Cám ơn đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Bùi Văn Phú

Tối hôm qua lên mạng đọc báo trong nước, tôi vương buồn khi hay tin đạo diễn Huỳnh Phúc Điền qua đời.

Tôi không quen, chỉ biết tên anh qua những tác phẩm trong kho tàng văn nghệ của tôi.

Sự ra đi như được báo trước với những thông tin về căn bện ung thư gan hiểm nghèo của anh đã được loan truyền nhiều tháng qua. Tuy không ngạc nhiên với tin anh ra đi, nhưng lòng tôi vẫn mang mang chút buồn vì một nghệ sĩ tài ba đang ở vào tuổi của cao điểm sáng tạo, năm nay anh mới 39, lại vội vàng ra đi, để lại cho đời những tác phẩm đẹp và nhiều công trình còn dang dở.

Hè năm ngoái, từ Mỹ xem truyền hình cuộc thi hoa hậu hoàn vũ tổ chức tại Nha Trang tôi thấy hình ảnh quê hương được giàn trải rất đẹp với trình độ nghệ thuật cao trên sân khấu. Những người làm nghệ thuật nước ngoài có thể dựng lên những phong cảnh hoành tráng của Việt Nam ngay trên quê hương mình, thế sao người Việt không thể làm được những việc đó? Tôi tự hỏi và nghĩ đến anh.

Lúc bấy giờ đọc báo trong nước được biết anh dù đang bệnh nhưng cũng có mặt ở Nha Trang để mong học hỏi ít nhiều về sân khấu, ánh sáng của cuộc thi. Đã được xem nhiều chương trình do anh thực hiện, tôi tin đạo diễn Huỳnh Phúc Điền có thể đem chuông nghệ thuật Việt Nam đi đánh xứ người được.

Trước đó anh đã đạo diễn cho chương trình Duyên dáng Việt Nam tổ chức bên Úc, được coi là một thành công nghệ thuật. Chương trình “Phố”cũng là một thành công khác nữa. Tiếc là Duyên dáng Việt Nam khi qua Singapore đã không có sự góp sức của anh nên không được đẹp như mong đợi của tôi.

Khoảng năm năm về trước tôi chú ý đến những tác phẩm nghệ thuật của anh khi xem DVD “Mê khúc” của Quang Dũng, trong đó anh là đạo diễn quay ngoại cảnh cho hai bài hát: “Mê khúc” và “Bâng khuâng chiều nội trú” thật đẹp về mầu sắc, diễn xuất hoà với nội dung ca từ.

Mấy tuần trước xem “Chuyện tình” (Love Story) cũng của Quang Dũng mà toàn bộ chương trình do anh đạo diễn. Tác phẩm mới được phát hành cách đây mấy tháng. Không biết đó có phải là đứa con nghệ thuật sau cùng anh để lại cho đời.

Trong số những nghệ sĩ Việt Nam hiện đại, tôi mê giọng hát Quang Dũng và Hồng Nhung và đã nhiều lần được nghe họ hát trên sân khấu ở miền Bắc California. Tôi vẫn mong chờ một ngày nghệ thuật trình diễn của Việt Nam sẽ có mặt ở San Jose và tôi tin ngày đó sẽ được xem những công trình nghệ thuật sống động của anh. Nhưng giờ tôi biết mơ ước đó không còn nữa.

Hôm nay tôi và nhà tôi xem lại “Chuyện tình” để tưởng nhớ anh. Cám ơn anh đã để lại những nét đẹp của nghệ thuật Việt Nam trong lòng chúng tôi.

Anh đã trở về cùng cát bụi. Chúc anh yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.

© 2009 Buivanphu

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in văn học nghệ thuật and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

One Response to Cám ơn đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

  1. Pingback: Hoa hậu Hoàn vũ nhìn từ nước Mỹ | suy tư và cảm nhận ở cõi trần

Leave a Reply

