Bầu cử 2010: Scott Hưng Phạm, ứng viên Hội đồng Giáo dục Alum Rock

Bùi Văn Phú

Trong kì bầu cử 2.11 tới đây tại Quận hạt Santa Clara có khoảng 10 ứng viên gốc Việt ra tranh cử nhiều chức vụ khác nhau, đa số là vào các hội đồng giáo dục điạ phương, trong đó có anh Scott Hưng Phạm là người Việt duy nhất tranh cử vào Hội đồng Giáo dục Học khu Alum Rock (Alum Rock Union School District), một khu vực với 25 trường từ mẫu giáo đến lớp 8.

Mới đây anh Scott Hưng Phạm đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn.

*

Bùi Văn Phú: Những gì đã thúc đẩy anh ra tranh cử vào Hội đồng Giáo dục Alum Rock?

Ứng viên Scott Hưng Phạm: Hơn 20 năm qua tôi dạy học bán thời gian từ tiểu học, trung học, giáo dục tráng niên đến đại học cộng đồng trong vùng Vịnh. Tôi nghĩ mình có thể giúp cho Hội đồng Giáo dục Alum Rock được khá hơn. Học khu có đến 20% học sinh gốc châu Á, trong đó 15% là học sinh Việt. Sống ở San Jose 33 năm tôi biết nhiều về khu vực này để đóng góp những kinh nghiệm và chuyên môn cho việc giáo dục con em của chúng ta.

Ứng viên Scott Hưng Phạm

Anh có thể cho biết những kinh nghiệm giáo dục và hiểu biết của mình về Học khu Alum Rock?

Ở Việt Nam tôi học trường Taberd trong hệ thống giáo dục công giáo. Đến Hoa Kỳ tôi tốt nghiệp trường cấp 2 và cấp 3 ở San Jose. Tôi có bằng cử nhân Đại học U.C. Berkeley và tiến sĩ luật Đại học San Francisco. Vì thế tôi có hiểu biết thực tế về nền giáo dục Mỹ cũng như của nước ngoài. Tôi đã có bằng sư phạm bang California và phải luôn học thêm để duy trì bằng này. Một mùa hè tôi đã giúp học sinh luyện thi SAT tại trung tâm Việt ngữ Văn Lang. Tôi hiện dạy Việt ngữ tại San Jose City College và ESL trong chương trình giáo dục tráng niên tại học khu East Side Union High School. Trong nhiều năm tôi đã có tìm hiểu về kì thi CST khảo sát khả năng học sinh, các kì thi tốt nghiệp phổ thông và những kì thi xác định mức phát triển Anh ngữ, cũng như chỉ số điểm API của các trường.

Về Học khu Alum Rock, tôi đã phục vụ và đã được đề nghị vào ủy ban giám sát Measure G, tức luật về dùng tiền thuế để canh tân trường ốc, ủy ban kĩ thuật và giáo trình cũng như ủy ban duy trì mức tăng điểm thi của học sinh.

Học sinh Alum Rock đa số là người thiểu số đến từ những gia đình mà trong nhà nói một ngôn ngữ không phải tiếng Anh. Nếu đắc cử, anh sẽ có chương trình gì giúp những học sinh này?

Học khu Alum Rock có đến 70% gốc Hispanic và 54% là những học sinh cần học tiếng Anh vì nhiều em có trình độ tiếng Anh kém hơn trình độ lớp. Để phục vụ thành phần học sinh này, học khu đã đặt điều kiện là những giáo viên mới được thuê, trong vòng hai năm phải học xong chứng chỉ ELD chuyên về dạy Anh ngữ cho học sinh gốc nước ngoài nếu muốn được tiếp tục dạy trong học khu.

Mỗi năm học khu nhận 750 nghìn đô-la thuộc Title 3 dành cho học sinh kém tiếng Anh. Học khu hiện có những nhu liệu học tiếng Anh, có người liên lạc cộng đồng và các giáo viên chuyên để giúp học sinh kém Anh ngữ và phụ huynh. Thêm vào, học khu cũng dùng tiền từ liên bang và các ngân khoản từ ELAP và EIA trong Title I và Title II cho việc tu nghiệp giáo chức, tổ chức hội thảo, dạy kèm, dã ngoại, mời diễn giả và tổ chức sinh hoạt vào thứ Bảy dành cho học sinh thuộc nhóm này.

Mỗi năm khoảng 10% học sinh sẽ ra khỏi chương trình, nghĩa là các em không còn được xếp vào mức kém tiếng Anh nữa. Đây cũng là con số trung bình của tiểu bang. Khi các em đã ra khỏi chương trình, học khu cũng vẫn có ngân khoản giúp các em duy trì trình độ để khỏi bị tuột giốc trở lại. Kiểm tra gần nhất của tiểu bang xác nhận Học khu Alum Rock không có khuyết điểm trong việc điều hành chương trình. Như thế chứng minh việc giúp học sinh kém tiếng Anh đã có kết quả tốt. Hơn nữa, những học sinh ra khỏi chương trình đã đạt điểm CST cao hơn là những học sinh không phải học thêm tiếng Anh.

Vì ngân sách cắt giảm, nhiều phụ giáo đã bị cho nghỉ việc. Việc mướn phụ giáo trở lại là điều cần làm ngay khi có thêm ngân sách. Nếu đắc cử tôi sẽ quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Tôi cũng muốn có nhiều phụ huynh tình nguyện góp sức giúp giáo viên vì họ quá bận. Tôi cũng muốn dùng kĩ thuật và Internet để giúp thành phần học sinh kém Anh ngữ. Nếu đắc cử tôi sẽ đề nghị dành ngân sách cho việc mua thêm những Smart Boards và máy vi tính sách tay cho lớp học.

Đa số điểm API của học sinh là rất kém trong các môn toán và Anh văn, làm sao để cải tiến tình trạng này?

Sự thành công của một trường tuỳ thuộc 4 yếu tố: giáo viên được huấn luyện tốt, được lãnh đạo bởi một hiệu trưởng giỏi, biết dùng những phương pháp hay nhất và có nhiều phụ huynh tham gia giúp trường. Là một ủy viên tôi sẽ đòi hỏi tổng giám đốc học khu tìm ra những yếu kém trong phương trình với 4 phần trên. Tôi sẽ không để cho hội đồng giáo dục làm việc như là con dấu cao su đóng mộc cho những đề nghị của tổng giám đốc.

Một chỉ trích khác thường có về hội đồng giáo dục là hay chú ý đến việc nhỏ. Tôi chủ trương giao quyền và đặt trách nhiệm lên tổng giám đốc học khu về những thành quả. Hiện nay chỉ có 5 hội phụ huynh trong số 25 hay 26 trường trong toàn học khu. Cần phải có nhiều hơn nữa, dù tôi biêt rằng có đến 88% học sinh được ăn trưa miễn phí.

Tôi cũng sẽ dành ra ngân quỹ trả cho những ai làm việc sau giờ học để giúp học sinh học thêm toán và Anh văn. Tôi đã có thời gian làm việc với MESA là chương trình giúp học sinh về toán và khoa học và muốn có chương trình này ở cấp hai để nâng điểm toán lên. Tôi cũng muốn đưa chương trình Upward Bound đến với cấp 2 nhằm giúp những học sinh mà trong gia đình chưa có ai tốt nghiệp đại học. Kết quả trực tiếp là để gia tăng ước muốn học lên đại học của các em ngay từ khi còn nhỏ.

Tôi sẽ yêu cầu văn phòng điều hành ngân quỹ tiểu bang và liên bang của học khu tìm thêm ngân khoản cho việc dạy toán và Anh văn. Tôi cũng sẽ đòi hỏi học khu tìm mọi cách để có được tiền từ ngân sách 800 tỉ đô-la trong ngân sách kích thích kinh tế của liên bang.

Theo anh, chính sách “Race to the Top” – Thi đua tiến lên hàng đầu – của Tổng thống Obama có sẽ giúp cải tiến trình độ học vấn của học sinh?

Dự án chi 4 tỉ 300 triệu đô-la cho giáo dục được đưa ra vào tháng 7.2009. Khi có dự luật mới được ban hành, những người quen lối cũ sẽ không hài lòng. Sẽ có thử thách vì những người đang hưởng quyền lợi bị đụng chạm. Dự án nhằm mục đích đưa ra những cải cách ở mức tiểu bang và điạ phương từ mẫu giáo đến lớp 12. Nói tổng quát, tôi ủng hộ chương trình này vì nó mới chỉ có một năm. Cần có thêm thời gian để xem kết quả có đạt được ở cấp điạ phương hay không. Chỉ trích thường có là từ nghiệp đoàn giáo chức vì họ sợ bị mất sự kiểm soát điạ phương. Bộ giáo dục liên bang nên quan tâm đến những chỉ trích này và điều chỉnh để chính sách trở nên mạnh và dễ được chấp nhận hơn.

“Race to the Top” nên là một chính sách năng động và thêm những sửa đổi. Đơn xin ngân khoản của tiểu bang được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn thông thường như giúp giáo viên và hiệu trưởng làm việc có hiệu quả hơn, chấp nhận những tiêu chuẩn và điểm thi học sinh tốt, cho mở thêm trường độc lập, giúp các trường kém tiến lên, dùng những số liệu hữu dụng và ưu tiên cho những môn học như khoa học, kĩ thuật và toán. Khởi đầu sẽ không có gì hoàn hảo. Cần có những thương lượng, trao đổi quyền lợi. Chúng ta nên học từ 12 tiểu bang đã nhận được từ nguồn tài chánh này. Tôi thấy tiểu bang cần theo đuổi đề xuất này.

California không nhận được thêm tiền liên bang cho giáo dục, lên đến hàng trăm triệu đô-la, bởi vì nghiệp đoàn giáo chức không đồng ý với điều kiện liên kết việc giám định khả năng giáo viên với điểm thi của học sinh. Nhận định của anh về việc này?

Theo suy nghĩ của tôi, cải cách giáo dục là một nhận định chừng mực và phải có thương lượng. Khi bàn đến cải cách cần quan tâm đến sự công bằng đối với giáo viên và học sinh. Tôi sẽ để ý đến những cái hay và dở trong đề nghị trả thêm lương cho giáo viên giỏi. Tôi cũng sẽ tìm hiểu xem cải cách như thế đã được áp dụng bên Anh quốc ra sao. Tôi biết có những số liệu chứng minh cho thấy giáo viên thích làm việc tại các trường kém và việc thưởng thêm lương là lí do đã giữ lại được nhiều giáo viên mới vào ngành, thay vì con số 50% bỏ dạy sau khi vào nghề được 5 năm như ở Mỹ hiện nay. Tôi cũng biết đến những than phiền về chi tiêu cao để áp dụng chính sách này và nó làm chia rẽ các giáo viên. Có chỉ trích cho rằng đó chỉ là cách vá víu nhanh và bất công vì một giáo viên có thể có nhiều hay ít số học sinh chăm học, hay nhiều em không cố gắng và có thể đưa đến gian lận điểm thi học sinh như trong chính sách No Child Left Behind.

Tôi sẽ lắng nghe những điều hay, dở liên quan đến việc trả lương thêm cho giáo viên giỏi căn cứ vào điểm thi của học sinh với những bổ sung chi tiết theo thời gian, không gian và độ dài của chương trình. Nước Mỹ đã tốn rất nhiều năm để có những cải cách trong chính sách về trợ cấp xã hội, về bồi thường lao động hay việc đóng cửa những căn cứ quân sự. Đối với giáo dục cũng thế, không thể làm ngay mà sẽ phải tốn thời gian.

Những vấn đề liên quan đến lương bổng và chương trình huấn luyện sư phạm để đào tạo giáo viên như hiện nay ở California có những khó khăn gì?

Khoảng 20 năm trước, tôi được mướn dạy toán tại một trường công trước khi tôi có bằng sư phạm. Lúc đó tôi được trả lương như một giáo viên, cùng lúc đi học sự phạm vào buổi tối, mọi phí tổn do học khu trả. Tôi ủng hộ những chính sách như thế để giảm sự thiếu hụt giáo viên trong các môn toán, khoa học và giáo dục đặc biệt. Chúng ta nên tìm cách để thu hút giáo viên dạy những môn này, giống như các giáo sư luật, y khoa hay kĩ sư được trả lương cao. Chúng ta cầm tìm hiểu về những mô hình huấn luyện sư phạm khác để thu hút cựu quân nhân và những người đã từng là kĩ sư. Thí dụ như ở Nam Triều Tiên, giáo viên có thể được trả lương đến 100 nghìn đô-la một năm và họ chỉ mới tốt nghiệp đại học vài năm.

Là một ứng viên với khẩu hiệu “Kids First” – Học sinh là ưu tiên hàng đầu, anh sẽ có chương trình hay kế hoạch cụ thể nào để giúp học sinh của Học khu Alum Rock?

Kết quả học vấn của học sinh là điều quan trọng nhất. Nói tổng quát, tôi cũng hỗ trợ những nhu cầu cần thiết của giáo viên. Tuy nhiên trong những trường hợp hiếm lắm tôi có thể sẽ có những quyết định có lợi cho việc giáo dục của trẻ em và phải hy sinh quyền lợi ngắn hạn của giáo viên. Thí dụ như tôi đã từ chối đòi hỏi của nghiệp đoàn rằng tôi sẽ luôn luôn hỗ trợ họ trong trường hợp thày cô đình công. Điều này đã khiến tôi không nhận được sự ủng hộ của nghiệp đoàn giáo chức ở đây.

Đối với tôi học sinh là ưu tiên hàng đầu. Tôi ủng hộ luật mới được thông qua truy tố tội tiểu hình cha mẹ nào để con cái trốn học quá nhiều. Tôi cũng ủng hộ một dự luật, tuy không được thông qua gần đây, cho phép các học khu thay đổi luật về thâm niên tại các trường mà điểm học sinh quá kém để giữ lại những giáo viên có hiệu năng cao. Tôi đồng ý với việc cho mở thêm các trường độc lập, về việc trao ngân quỹ cho gia đình để phụ huynh chọn bất cứ trường tư nào cho con em, điều tra về những gian lận của những nhà thầu cung cấp cho học khu Alum Rock, tưởng thưởng cho những đề nghị tạo ra môi trường học tập tốt hơn cho học sinh của học khu.

Khoảng 20% học sinh của Alum Rock là gốc châu Á, các em có những nhu cầu đặc biệt gì theo anh biết?

Là một ủy viên, nếu có yêu cầu tôi sẽ đòi hỏi có thông dịch viên tiếng Tagalog, hay bất cứ ngôn ngữ nào khác, tại những buổi họp của hội đồng giáo dục, hội phu huynh hay của hội đồng nhà trường. Những trường có đông học sinh nói tiếng Tagalog văn phòng trường cũng phải có thư kí biết ngôn ngữ đó. Học khu cần tổ chức hội thảo, diễn đàn với sự tham dự của giáo viên, ban giám đốc trường và những nhân viên biết ngôn ngữ khác trong thành phần lãnh đạo.

Học khu cần hợp tác với các cơ sở truyền thông châu Á để đem thông tin đến cho phụ huynh học sinh gốc Á về những sinh hoạt liên quan đến Học khu Alum Rock. Bên San Francisco, vì có một số lớn học sinh gốc Hoa nên ngày Tết ta là ngày nghỉ cho mọi người. San Jose cũng nên có một ngày nghỉ như thế. Là một ủy viên tôi sẽ thường xuyên để ý đến những cải tiến cho mọi học sinh, kể cả học sinh gốc châu Á.

Đối với những phụ huynh và học sinh gốc Việt, anh thấy có những nhu cầu đặc biệt gì?

Theo tôi biết khoảng 15% học sinh Alum Rock là gốc Việt. Đông nhất ở các trường tiểu học Painter, cấp hai Sheppard, Ocala, nằm gọn trong Học khu Trung học East Side Union mà ở đây có những lớp Việt ngữ trong giáo trình, vì thế tôi cũng sẽ xem xét đến việc mở lớp tiếng Việt như một ngoại ngữ ở cấp 2. Tại Quốc hội đang có những dự luật chuẩn chi cho việc mở các lớp ngoại ngữ từ mẫu giáo đến lớp 12.

Tôi cũng sẽ cộng tác với Hội Phụ huynh Giáo chức Việt Nam Quận hạt Santa Clara và tổ chức Lãnh đạo Giáo dục người Mỹ gốc Việt ở Silicon Valley để hầu phục vụ tốt hơn quí phụ huynh và học sinh Việt trong Học khu Alum Rock.

Thày Lộc Nguyễn, vị hiệu trưởng duy nhất có khả năng Việt ngữ trong Học khu Alum Rock, nói với tôi rằng ông sẵn sàng mở rộng cửa và làm việc với học khu để tổ chức những khoá hội thảo dành cho phụ huynh Việt, mỗi tháng tại một trường để nói về giáo trình, bảng điểm và ghi nhận những quan tâm của phụ huynh liên quan đến việc giáo dục con em. Gần đây học khu cũng đã có một phó tổng giám đốc là người nói được tiếng Việt. Đây là một tiến bộ bởi vì chúng ta muốn trong ban quản trị học khu và nhân viên trường phản ánh thực tế của cộng đồng.

Anh có nhắn gửi gì thêm đến cử tri Học khu Alum Rock nói chung và cử tri gốc Việt nói riêng?

Cám ơn anh đã cho tôi cơ hội được trình bày ý nguyện phục vụ cộng đồng với cử tri gốc Việt. Tôi mong nhận được sự ủng hộ của qúi vị bằng lá phiếu.

Vai trò của ủy viên giáo dục là giúp giải quyết những vấn đề phụ huynh có với học khu, qúi vị có thể tìm hiểu thêm về cá nhân và những kinh nghiệm của tôi trên trang mạng: http://www.scottphamforalumrockschooldistrict.org. Trong đó có địa chỉ, điện thoại, email của tôi để qúi vị liên lạc trực tiếp và tôi sẵng sàng đón nhận những ý kiến, đề nghị để giúp cho việc giáo dục con em chúng ta được tốt hơn.

(ảnh trong bài của tác giả)

© Buivanphu 10.2010

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in cộng đồng, phỏng vấn and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

