Hát Cho Quê Hương Việt Nam 1 [mặt A]

Hát Cho Quê Hương Việt Nam 1 [mặt A]

[Nhạc Trịnh Công Sơn – tiếng hát Khánh Ly. Băng nhạc phát hành ở Sài Gòn 1969]

Mặt A

Lời giới thiệu

Đáng nhẽ tất cả những bài hát có trong cuốn băng này đều phải là những bản tình ca. Nhưng những lời ái ân đã biến mất. Trái tim của kẻ tình nhân vẫn đập, nhưng đập theo một nhịp loạn cuồng của những hồi trống trận, không phải cái nhịp bàng hoàng của những phút tỏ tình.

Mỗi nốt nhạc giống như một mảnh nham thạch, dù đã nguội lạnh nhưng vẫn chứa trong nó cái nhiệt độ khủng khiếp của một hoả diệm sơn, dấu tích của tàn phá, thịnh nộ và thiêu đốt.

Ruộng đã khô, nhà đã cháy, người đã chết, thành phố đã tan hoang.

Những tiếng nổ rền vang trong suốt ba mươi năm đã lấn át mọi tiếng thì thầm khác, kể cả những tiếng kêu khóc. Trong trận gió tanh mưa máu đó còn có chỗ nào cho người ta yêu nhau.

Những bản tình ca do đó đã biến giọng đôi khi thành những tiếng kêu gọi thảm thiết, đôi khi thành những bài kinh cầu nguyện. Và những người hát tình ca trở thành những kẻ đi bêu rêu nỗi thống khổ của những trái tim chưa già nhưng đã cằn cỗi.

Đất còn phì nhiêu, nhưng đất đã bị bỏ hoang. Tiếng hát trở thành tiếng kêu gọi xây dựng lại nhà cửa, xây dựng lại cuộc đời, góp sức biến cuộc đời này thành một nơi để sống chứ không phải một nơi để chạy trốn.

Người ta vẫn có thể coi những bài hát trong cuốn băng này của Trịnh Công Sơn là những bản tình ca, nhưng là những bản tình ca không có hạnh phúc.

Người còn sống và người đã chết có gặp được nhau chăng trong những lời kêu khóc, ai oán đó. Người ta cũng vẫn có thể coi giọng hát Khánh Ly là một giọng để hát những bản tình ca. Nhưng chính những bài hát đó đã biến nàng thành người goá phụ của cuộc chiến tranh này và Khánh Ly hát là cách để tang cho những người đã chết.

Ngày hoà bình của tổ quốc chúng ta còn bao xa, khi hoà bình trở lại cùng với mặt trời mọc trong yên vui, đó sẽ là lúc của những bản tình ca. Người ta không còn phải khóc ai, khi ấy người ta sẽ hát ca hạnh phúc.

***

1. Chờ nhìn quê hương sáng chói
2. Ca dao mẹ
3. Du mục
4. Người con gái Việt Nam da vàng
5. Đại bác ru đêm
6. Bài ca cho những xác người
7. Người già em bé
8. Lại gần với nhau
9. Huế Sài Gòn Hà Nội
10. Nước mắt cho quê hương
11. Tôi sẽ đi thăm
12. Nối vòng tay lớn

**

1. Chờ Nhìn Quê Hương Sáng Chói : Nơi đây tôi chờ, nơi kia anh chờ. Trong căn nhà nhỏ Mẹ cũng ngồi chờ. Anh lính ngồi chờ trên đồi hoang vu. Người tù ngồi chờ bóng tối mịt mù. Chờ đã bao năm, chờ đã bao năm, chờ đã bao năm.

ĐK 1: Chờ mai này ta dậy trong tiếng hò reo. Chờ cho lòng căm thù đến lúc chìm sâu. Chờ hòa bình đến, chờ tiếng bom im. Chờ bước đi trên những con đường không chông mìn. Chờ đường giao thông chấp nối chuyến xe qua ba miền.

Chờ tin mừng sông chờ núi cũng chờ mong. Chờ trên vừng trán mẹ thắp lên bình minh. Chờ khô nước mắt, chờ đá reo ca. Chờ áo cơm nuôi cho những trẻ con không nhà. Chờ ngày Việt Nam thống nhất cho những tình thương vỡ bờ.

ĐK 2: Chờ tiếng kèn đưa về đây những đàn con. Chờ tim người không còn nuôi những hờn căm. Chờ đêm không cấm, chờ sáng thênh thang. Chờ lúa thơm lên dưới những bàn tay dân mình. Chờ lòng yêu thương đất nước quyết đi xây thanh bình.

Chờ trống dồn tin mừng khắp phố làng ta. Chờ nghe từ đất dậy tiếng ca tự do. Chờ cây thay lá, chờ kết bông hoa. Chờ thấy ta đi trong phố phường không xa lạ. Chờ nhìn quê hương sáng chói mắt mẹ ngày nay chưa mờ.

*

2. Ca Dao Mẹ : Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa võng buồn. Mẹ ngồi ru con mây qua đầu ghềnh lạy trời mưa tuôn. Lạy trời mưa tuôn cho đất sợi mềm hạt mầm vun lên. Mẹ ngồi ru con nước mắt nhọc nhằn xót xa đời mình.

Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn năm qua tuổi mòn. Mẹ nhìn quê hương nghe con mình buồn giọt lệ ăn năn. Giọt lệ ăn năn đưa con về trần tủi nhục chung thân. Một dòng sông trôi cuốn mãi về trời bấp bênh phận người.

Mẹ ngồi ru con tiếng hát lênh đênh. Mẹ ngồi ru con ru mây vào hồn. Mẹ dạy cho con tiếng nói quê hương. Mẹ nhìn con đi phút giây bàng hoàng.

Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa phận mình. Mẹ ngồi ru con nghe đất gọi thầm trọn nợ lưu vong. Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương. Tuổi còn bơ vơ thế giới hận thù chiến tranh ngục tù.

*

3. Du Mục : Đàn bò vào thành phố. Đêm buồn vắng buồn hơn. Đàn bò vào thành phố. Không còn ai hỏi thăm. Đàn bò tìm dòng sông. Nhưng dòng nước cạn khô. Đàn bò bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn. Rồi một hôm đứng mơ mây ngàn.

Một người vào thành phố. Đếm từng bước buồn tênh. Một người vào thành phố. Không còn ai người quen. Người tìm về đồng xanh. Nhưng đồng đã bỏ không. Rồi người bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn. Người chợt nghe xót xa đất mình.

ĐK: Ôi quê hương đã lầm than. Sao còn, còn chiến tranh. Mẹ già hết chờ mong. Đã ngủ yên. Mẹ già mãi ngủ yên. Buông lời ru cho muôn năm. Buông vòng nôi cho hư không. Cho hư không buông bàn tay. Con đi hoang. Con đi hoang một đời. Con đi hoang phận này.

Đàn bò vào thành phố. Reo buồn tiếng hạt chuông. Một người vào thành phố. Nghe hồn giá lạnh băng. Người tìm về đầu non. Nhưng rừng đã bỏ hoang. Rồi người bỗng hết buồn đã hết buồn. Người lặng nghe đá lên trong mình.

*

4. Người Con Gái Việt Nam Da Vàng : Người con gái Việt Nam da vàng. Yêu quê hương như yêu đồng lúa chín. Người con gái Việt Nam da vàng. Yêu quê hương nước mắt lưng tròng. Người con gái Việt Nam da vàng. Yêu quê hương nên yêu người yêu kém. Người con gái ngồi mơ thanh bình. Yêu quê hương như đã yêu mình.

Em chưa biết quê hương thanh bình. Em chưa thấy xưa kia Việt Nam. Em chưa hát ca dao một lần. Em chỉ có con tim căm hờn.

Người con gái một hôm qua làng. Đi trong đêm, đêm vang ầm tiếng súng. Người gái chợt ôm tim mình. Trên da thơm, vết máu loang dần. Người con gái Việt Nam da vàng. Mang giấc mơ quê hương lìa kiếp sống. Người con gái Việt Nam da vàng. Yêu quê hương nay đã không còn.

Ôi cái chết đau thương vô tình. Ôi đất nước u mê ngàn năm. Em đã đến quê hương một mình. Riêng tôi vẫn âu lo đi tìm.

*

5. Đại Bác Ru Đêm : Đại bác đêm đêm dội về thành phố. Người phu quét đường dừng chổi lắng nghe. Đại bác qua đây đánh thức mẹ dậy. Đại bác qua đây con thơ buồn tủi. Nửa đêm sáng chói hỏa châu trên núi.

Đại bác đêm đêm dội về thành phố. Người phu quét đường dừng chổi đứng nghe. Từng chuyến bay đêm con thơ giật mình. Hầm trú tan hoang ôi da thịt vàng. Từng đêm soi sáng là mắt quê hương.

Đại bác đêm đêm dội về thành phố. Người phu quét đường dừng chổi đứng nghe. Đại bác đêm đêm tương lai rụng vàng. Đại bác đêm đêm không mang lời nguyền. Trẻ thơ quên sống từng đêm nghe ngóng.

Đại bác đêm đêm dội về thành phố. Người phu quét đường dừng chổi đứng nghe. Đại bác đêm đêm ru da thịt vàng. Đại bác nghe quen như câu dạo buồn. Trẻ con chưa lớn để thấy quê hương.

Hàng vạn tấn bom trút xuống đầu làng. Hàng vạn tấn bom trút xuống ruộng đồng. Cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn. Hàng vạn chuyến xe, claymore lựu đạn. Hàng vạn chuyến xe mang vô thị thành. Từng vùng thịt xương có mẹ có em.

*

6. Bài Ca Cho Những Xác Người : Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng. Trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co. Xác người nằm bơ vơ, dưới mái hiên chùa. Trong giáo đường thành phố, trên thềm nhà hoang vu.

Mùa xuân ơi, xác nuôi thơm cho đất ruộng cày. Việt Nam ơi, xác thêm hơi cho đất ngày mai. Đường đi tới, dù chông gai thì quanh đây đã có người.

Xác người nằm quanh đây, trong mưa lạnh này. Bên xác người già yếu, có xác còn thơ ngây. Xác nào là em tôi dưới hố hầm này. Trong những vùng lửa cháy, bên những vồng ngô khoai

*

7. Người Già Em Bé : Ghế đá công viên, dời ra đường phố. Người già co ro, chiều thiu thiu ngủ. Người già co ro, buồn nghe tiếng nổ. Em bé loã lồ, khóc tuổi thơ đi. Ghế đá công viên, dời ra đường phố. Người già co ro, buồn trong mắt đỏ. Người già co ro, nhìn qua phố chợ. Khi chiến tranh về, đốt lửa quê hương.

Người già co ro, em bé loã lồ. Từng hạt cơm khô, trong miếng hững hờ. Ruộng đồi quê hương, dấu vết bom qua. Từng bàn tay thô, lấp kín môi cười. Từng cuộn dây gai, xé nát da người. Đạn về đêm đêm, đốt cháy tương lai.

Ghế đá công viên, dời ra đường phố. Từng hàng cây nghiêng, chìm trong tiếng nổ. Từng bàn chân quen, chạy ra phố chợ. Em bé loã lồ, giấc ngủ không yên. Ghế đá công viên, dời ra đường phố. Người già ho hen, ngồi im tiếng thở. Từng vùng đêm đen, hoả châu thắp đỏ. Em bé loã lồ, suốt đời lang thang.

*

8. Lại Gần Với Nhau : Lại gần, gần lại với nhau, ngồi gần nhau hơn ngồi kề bên nhau. Đừng bỏ tôi đi hai mươi năm rồi. Còn gì cho anh còn gì cho tôi còn gì cho em. Không còn gì không còn gì còn lại chiến tranh.

ĐK: Đêm Sông Hương nhung nhớ ngày Cửu Long mơ. Mơ thấy gì mơ một ngày Hồng Hà góp Hội Trùng Dương. Đây quê hương trông ngóng và mẹ chờ mong. Mong những gì, mong tìm lại một ngày giấc ngủ bình yên

Lại gần, gần lại với nhau, ngồi gần nhau hơn, ngồi kề bên nhau. Từng hàng thương đau, trên cây u sầu. Hạt rụng cho anh, để lại cho em. Từ ngày mang tên sao còn buồn sao thù hằn tủi hờn đất đen.

Gọi thầm gọi thầm với nhau, gọi bằng tên anh. Gọi bằng tên em, mặt trời quê hương soi chung da mình. Lại gần đi anh, lại gần đi em lại gần nhau thêm. Không còn gì, không còn gì, còn lại trái tim.

ĐK: Hai mươi năm chinh chiến, mẹ ngủ không yên. Quanh chúng mình, ôi từng ngày tuổi này máu lạnh trong xương. Hai mươi năm tôi lớn, thù hận vai mang. Chưa có lần, chưa một lần tìm được giấc ngủ bình yên.

Gọi thầm gọi thầm với nhau, gọi bằng tên anh. Gọi bằng tên em, thù hận xin quên, đây quê hương mình. Còn gì đâu anh, còn gì đâu em. Tuổi nhỏ cô đơn, thôi đừng buồn, thôi đừng buồn, tủi lòng núi sông.

*

9. Huế Sài Gòn Hà Nội : Huế Sài Gòn Hà Nội. Quê hương ơi sao vẫn còn xa. Huế Sài Gòn Hà Nội. Bao nhiêu năm sao vẫn thờ ơ. Việt Nam ơi còn bao lâu những con người ngồi nhớ thương nhau. Triệu chân em triệu chân anh. Hỡi ba miền vùng lên cách mạng.

Đã đến lúc nối tấm lòng chung. Tuổi thanh niên hãy đi bằng những bước tiền phong. Từ Trung Nam Bắc chờ mong nung đốt. Những bó đuốc reo vui tự do. Đường đi đến những nơi lao tù. Ngày mai sẽ xây trường hay họp chợ. Dân ta về cày bừa đủ áo cơm no. Bàn tay giúp nước bàn tay kiến thiết. Những dấu căm hờn xưa nhạt mờ.

Nhà ta xây mái vườn ta thêm trái. Cho em ra đầu núi ca tình vui. Bắc Nam Trung ơi đoàn kết một miền. Phá biên thuỳ mở rộng đường thêm. Dựng nước bình yên.

Huế Sài Gòn Hà Nội hai mươi năm tiếng khóc lầm than. Huế Sài Gòn Hà Nội trong ta đau trái tim Việt Nam. Đạn bom ơi lòng tham ơi khí giới nào diệt nổi dân ta. Việt Nam ơi bừng cơn mơ cho mắt nhìn sạch tan căm thù.

Hãy xoá hết dấu tích buồn xưa. Ngày mai đây những con đường Nam Bắc nở hoa. Bàn thân ái lòng không biên giới. Anh em ơi lắng nghe tình nhau. Ngày vui lớn sẽ qua trăm cầu. Mẹ dâng miếng cau rồi dâng ngọn trầu. Cho hai miền trùng phùng lòng thấy nao nao. Ngày Nam đêm Bắc tình chan trong mắt. Sẽ thấy trăm bình minh ngọt ngào.

Ngựa bay trong gió lòng reo muôn vó. Cho dân ta bừng lớn trong tự do. Bắc Nam Trung ơi tình nghĩa mặn nồng. Bước ra ngoài một lần diệt vong. Dựng mái nhà chung.

*

10. Nước Mắt Cho Quê Hương : Giọt nước mắt thương con, con ngủ mẹ mừng. Giọt nước mắt thương sông, ấp ủ rêu rong. Giọt nước mắt thương đất, đất cằn cỗi bao năm. Giọt nước mắt thương dân, dân mình phận long đong.

Giọt nước mắt thương mây, mây ngủ trên ngàn. Giọt nước mắt thương cây, cây ngả trên non. Giọt nước mắt thương anh, khô giòng máu châu thân. Giọt nước mắt quê hương, ôi còn chảy miên man.

ĐK: Ôi! giòng nước mắt chảy hoài. Giòng nước mắt đời đời. Giọt nước mắt thương ai. Ôi giòng nước mắt trong tim. Chảy lai láng vào hồn. Nửa đêm gọi đến mình.

Giọt nước mắt thương chim, chim bỏ xa rừng. Giọt nước mắt thương đêm, đêm đẩy xe tang. Giọt nước mắt thương em, trên vận nước điêu linh. Giọt nước mắt không tên, xin để lại quê hương.

*

11. Tôi sẽ đi thăm : Khi đất nước tôi thanh bình. Tôi sẽ đi thăm. Tôi sẽ đi thăm, một phố đầy hầm. Đi thăm một con đường nhiều hố. Khi đất nước tôi không còn chiến tranh. Bạn bè mấy đứa vừa xanh nấm mồ.

Khi đất nước tôi thanh bình. Tôi sẽ đi thăm. Tôi sẽ đi thăm, cầu gẫy vì mìn. Đi thăm hầm chông và mã tấu. Khi đất nước tôi không còn giết nhau. Trẻ con đi hát đồng dao ngoài đường.

Khi đất nước tôi thanh bình. Tôi sẽ đi không ngừng. Sài gòn ra Trung Hà Nội vô Nam. Tôi đi chung cuộc mừng. Và mong sẽ quên chuyện non nước mình.

Khi đất nước tôi thanh bình. Tôi sẽ đi thăm. Tôi sẽ đi thăm, nhiều nghĩa địa buồn. Đi xem mộ bia nhiều như nấm. Khi đất nước tôi không còn chiến tranh. Mẹ già lên núi tìm xương con mình.

Khi đất nước tôi thanh bình. Tôi sẽ đi thăm. Tôi sẽ đi thăm, làng xóm thành đồng. Đi thăm từng khu rừng cháy nám. Khi đất nước tôi không còn giết nhau. Mọi người ra phố mời rao nụ cười.

Khi đất nước tôi thanh bình. Tôi sẽ đi không ngừng. Sài gòn ra Trung, Hà Nội vô Nam. Tôi đi chung cuộc mừng. Và mong sẽ quên chuyện non nước mình.

*

12. Nối Vòng Tay Lớn : Rừng núi dang tay nối lại biển xa. Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà. Mặt đất bao la, anh em ta về. Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng. Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam.

Cờ nối gió đêm vui nối ngày. Giòng máu nối con tim đồng loại. Dựng tình người trong ngày mới. Thành phố nối thôn xa vời vợi. Người chết nối linh thiêng vào đời. Và nụ cười nối trên môi.

Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay. Ta đi từ đồng hoang vu vượt hết núi đồi. Vượt thác cheo leo, tay ta vượt đèo. Từ quê nghèo lên phố lớn, nắm tay nối liền. Biển xanh sông gấm nối liền một vòng tử sinh.

***

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in âm nhạc, ở quê xưa and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

