Hát Cho Quê Hương Việt Nam 1 [mặt B]

Hát Cho Quê Hương Việt Nam 1 [mặt B]

[Nhạc Trịnh Công Sơn – tiếng hát Khánh Ly. Băng nhạc phát hành ở Sài Gòn 1969]

Mặt B

1. Gia tài của mẹ
2. Đêm bay giờ đêm mai
3. Ngụ ngôn mùa đông
4. Hãy sống dùm tôi
5. Ngày dài trên quê hương
6. Cúi xuống thật gần
7. Hát cho tôi
8. Hát trên những xác người
9. Ta thấy gì đêm nay
10. Ngủ đi con
11. Đi tìm quê hương
12. Dựng lại người dựng lại nhà
13. Đồng dao hoà bình

***

1. Gia tài của mẹ : Một ngàn năm nô lệ giặc tầu. Một trăm năm đô hộ giặc tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Gia tài của mẹ, để lại cho con. Gia tài của mẹ, là nước Việt buồn.

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu. Một trăm năm đô hộ giặc tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Gia tài của mẹ, một rừng xương khô. Gia tài của mẹ, một núi đầy mồ.

ĐK: Dạy cho con tiếng nói thật thà. Mẹ mong con chớ quên màu da. Con chớ quên màu da, nước Việt xưa. Mẹ mong con mau bước về nhà. Mẹ mong con lũ con đường xa. Ôi lũ con cùng cha, quên hận thù.

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu. Một trăm năm đô hộ giặc tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Gia tài của mẹ, ruộng đồng khô khan. Gia tài của mẹ, nhà cháy từng hàng.

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu. Một trăm năm đô hộ giặc tây. Hai mươi năm nội chiến từng ngày. Gia tài của mẹ, một bọn lai căng. Gia tài của mẹ, một lũ bội tình.

*

2. Đêm Bây Giờ Đêm Mai : Ôi đêm dài và cơn bão rớt . Trên giải đất quê hương khô cằn. Ôi bom đạn cày trên những xác. Trên đồng lúa hôm nay bỏ hoang. Ôi da vàng Việt Nam vỡ nát. Xương thịt đó thiêng liêng vô cùng.

Đêm bây giờ đêm quá hư vô. Ôi con người mang trái tim khô. Đêm bây giờ thắp sáng âu lo. Hai mươi năm buồn vui hững hờ.

ĐK: Đêm thôi dài cho mai này người Việt hái lúa ngoài đồng chín. Đêm no lành đêm thanh bình người Việt thấy tương lai rất gần. Đêm vui mừng đêm tưng bừng người Việt hát cuối làng đầu phố. Đêm xa lạ đêm chói lòa người Việt sống như chưa bao giờ.

Ôi đêm dài hỏa châu đốt sáng. Cho giòng máu trong con phai mầu. Ôi đêm dài Việt Nam buốt cóng. Xin cầm lấy con tim của nhau. Ôi da vàng Việt Nam cháy nóng. Đêm mở mắt nghe đêm kêu gào.

Đêm bây giờ dã thú lang thang. Đêm bây giờ ma quái đi hoang. Đêm hãi hùng đêm tối mênh mông. Hai mươi năm là đêm không cùng.

Đêm mai nầy trời im tiếng súng. Cho mẹ hát ca dao trên đồng. Đêm mai nầy hỏa châu hết sáng. Cho mẹ thấy tương lai đàn con. Đêm huy hoàng trời mưa trút xuống. Ôi từ đó nghe như thiên đàng.

Đêm mai nầy phố xá thênh thang. Quê hương đầy bóng dáng anh em
Đêm yên lành trong mắt trong tim. Khóc bên nhau bằng đêm vui mừng.

*

3. Ngụ ngôn mùa đông : Một ngày mùa đông. Một người Việt Nam. Ra bên dòng sông. Nhớ về cội nguồn. Nhớ về đoạn đường. Từ đó ra đi. Nhớ về biển rộng. Thuyền ghe lướt sóng. Nhớ về nghìn trùng. Nòi giống của chim.

Một ngày mùa đông. Một người Việt Nam. Đi lên đồi non. Nhớ về cội nguồn. Nhớ về đoạn đường. Từ đó ra đi. Nhớ về đồng bằng. Loài chim muông hót. Nhớ rừng mịt mùng. Nòi giống của Tiên.

Một ngày mùa đông. Trên con đường mòn. Một chiếc xe tang. Trái mìn nổ chậm. Người chết hai lần. Thịt da nát tan.

Một ngày mùa đông. Hai bên là rừng. Một chiếc xe tang. Trái mìn nổ chậm. Người chết hai lần. Thịt da nát tan.

Một ngày mùa đông. Một người Việt Nam. Thôi ra dòng sông. Súng nổ thật gần. Tiếng đạn đầy hồn. Từ đó bâng khuâng. Nhớ thuở mẹ bồng. Lời ru trong sáng. Nhớ mẹ hiền lành. Ngồi với đàn con.

Một ngày mùa đông. Một người Việt Nam. Thôi lên đồi non. Súng từ thị thành. Súng từ ruộng làng. Nổ xé da con. Phố chợ thật buồn. Cuộn dây gai chắn. Chắc mẹ hiền lành. Rồi cũng tủi thân.

*

4. Hãy sống dùm tôi : Hãy sống dùm tôi. Hãy nói dùm tôi. Hãy thở dùm tôi. Thịt da này dành cho thù hận. Cho bạo cường cho tham vọng của một lũ điên.

Hãy sống dùm tôi. Hãy nói dùm tôi. Hãy thở dùm tôi. Quả tim này dành cho lửa hồng. Cho hòa bình cho con người còn chờ đấu tranh.

Ai có nghe. Ai có nghe. Tiếng nói người Việt Nam. Chỉ mong hòa bình sau đêm tăm tối. Chờ mong một ngày tay ấm trong tay.

Hãy sống dùm tôi. Hãy nói dùm tôi. Hãy thở dùm tôi. Đã lâu rồi làm sao chờ đợi. Sao còn ngồi sao im lìm ngủ hoài các anh.

Hãy sống dùm tôi. Hãy nói dùm tôi. Hãy thở dùm tôi. Còn thấy gì ngoài bom lửa đạn. Anh chị này sao vui mừng làm người cúi xin.

*

5. Ngày Dài Trên Quê Hương : Một người già trong công viên. Một người điên trong thành phố. Một người nằm không hơi thở. Một người ngồi nghe bom nổ.

Một người ngồi hai mươi năm. Nhìn hoả châu đêm rực sáng. Đàn trẻ nhỏ quen bom đạn. Người Việt nằm với vết thương.

Mẹ Việt nằm hai mươi năm. Xương da mềm đợi giờ sông núi thiêng. Một màu vàng trên da thơm. Nên giữ gìn màu lúa chín quê hương.

Một ngày dài trên quê hương. Ngày Việt Nam hoang tàn quá. Một ruộng đồng trơ đất đỏ. Một đàn bò không luống cỏ.

Một ngày dài trên quê hương. Người Việt Nam quên mình sống. Một ngục tù nuôi da vàng. Người Việt nằm nhớ nước non.

Ngày thật dài trong âu lo. Rồi từng đêm bom đạn phá. Người Việt nhìn nhau xa lạ. Người Việt nhìn nhau căm thù.

Một ngục tù trên quê hương. Người Việt Nam quên nòi giống. Người từng ngày xây uất hận. Rồi từng ngày nát dấu bom.

Mẹ Việt nằm hai mươi năm. Xương da mềm đợi giờ sông núi thiêng. Một màu vàng trên da thơm. Nên giữ gìn màu lúa chín quê hương.

Một ngày dài trên quê hương. Bầy trẻ thơ nay đã lớn. Một người già lo âu nhìn. Người già chờ cơn gió lặng.

Một người ngồi hai mươi năm. Cuộc buồn vui ly rượu đắng. Người Việt nào da không vàng. Mẹ Việt nào nhớ xác con…

*

6. Cúi Xuống Thật Gần : Cúi xuống cho máu ngược dòng. Cho nước sông cạn nguồn. Cho cây khô trên cành trút lá bơ vơ. Cúi xuống cho bóng đổ dài. Cho xót xa mặt trời. Cho da thơm trên người nay cũng phôi pha. Cúi xuống nghe đời nhấp nhô. Nghe tim rạn vỡ nghe trong tuổi nhỏ khóc oà.

Cúi xuống trên bờ xót xa. Trên cơn lửa đỏ trên khuôn mặt đã im lìm. Cúi xuống nhìn sâu trong mắt. Và nghe mưa bão tan đi trong đại dương.

Cúi xuống cúi xuống thật buồn. Cho nước sông cuồn cuộn. Hai mươi năm no tròn tuổi biết đau thương. Cúi xuống cho tắt nụ cười. Cho chút da thịt người. Trong tan hoang vẫn còn bóng mát che ngang.

Cúi xuống cúi xuống thật gần. Cho trái tim đập dồn. Cho đam mê thay vào đổ nát quê hương. Cúi xuống cúi xuống thật gần. Cho chiếc hôn ngọt nồng. Cho trăm năm ưu phiền phút chốc hư không.

Cúi xuống cho tình dấy lên. Cho da thịt mềm cho cơn mặn nồng ngất lịm. Cúi xuống cho đời lãng quên. Cho mây trời chìm cho đêm mở hội âm thầm. Cúi xuống vùng non xanh mát. Và cao tiếng hát cho cơn ưu phiền tan.

Cúi xuống cúi xuống thật gần. Cho tóc em bềnh bồng. Cơn đau anh vui lòng bóng mát trên cao. Cúi xuống cho đến bạc đầu. Trên phút giây nhiệm mầu. Hai mươi năm xin còn một sớm thương nhau

*

7. Xin Cho Tôi : Xin cho mây che đủ phận người. Xin cho tôi một sáng trời vui. Xin cho tôi đến tận nụ cười. Cho tôi quên một nấm mộ tươi. Xin cho tôi xin vạn lần rồi. Một góc này chỉ biết rong chơi. Xin cho tôi yên phận này thôi.

Xin cho tôi yên ngủ một ngày. Xin cho đêm không có đạn bay. Xin cho chim góp nhạc về trời. Xin cho tôi là kiếp của mây. Xin cho tôi ra khỏi cuộc đời. Để bao giờ trời đất yên vui. Xin cho tôi xin lại cuộc đời

ĐK: Cho tôi đi xây lại chuyện tình. Cho tôi đi nâng dậy hòa bình. Cho tôi đi qua tận gập ghềnh. Nhìn giòng máu trong tim anh. Cho tôi xin tay mẹ nồng nàn. Cho tôi nghe chân trẻ rộn ràng. Cho quê hương giấc ngủ thật hiền. Rồi từ đó tôi yêu em.

Xin cho tôi nguyên vẹn hình hài. Cho tôi nghe lời hát cỏ cây. Xin cho tôi quên phận tù đày. Xin cho tôi là thoáng rượu cay. Xin cho tôi xin cả cuộc đời. Một hôm nào trẻ hát trong nôi. Xin cho tôi xin chỉ một ngày.

*

8. Hát Trên Những Xác Người : Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người. Tôi đã thấy tôi đã thấy. Trên con đường người ta bồng bế nhau chạy trốn. Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người. Tôi đã thấy tôi đã thấy. Bên khu vườn, một người mẹ ôm xác đứa con.

Mẹ vỗ tay reo mừng xác con. Mẹ vỗ tay hoan hô hoà bình. Người vỗ tay cho thêm nhịp nhàng. Người vỗ tay cho đều gian nan.

Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người. Tôi đã thấy tôi đã thấy. Trên con đường, người cha già ôm con lạnh giá. Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người. Tôi đã thấy tôi đã thấy. Những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em.

Mẹ vỗ tay reo mừng chiến tranh. Chị vỗ tay hoan hô hoà bình. Người vỗ tay cho thêm thù hận. Người vỗ tay xa dần ăn năn.

*

9. Ta Thấy Gì Trong Đêm Nay : Ta đã thấy gì trong đêm nay. Cờ bay trăm ngọn cờ bay. Rừng núi loan tin đến mọi miền. Gió hoà bình bay về muôn hướng. Ngày vui con nước trôi nhanh. Nhịp sống bao la xoá bỏ hận thù. Gặp quê hương sau bão tố. Giọt nước mắt vui lay lòng gỗ đá.

Ta đã thấy gì trong đêm nay. Bàn tay muôn vạn bàn tay. Những ngón tay thơm nối tật nguyền. Nối cuộc tình nối lòng đổ nát. Bàn tay đi nối anh em. Về suối quê hương tắm gội nhục nhằn. Mười năm đêm trong tiếng súng. Ruộng lúa bãi dâu qua cơn kinh hoàng.

Mẹ già cười xanh như lá mới trong khu vườn. Ruộng đồng Việt Nam lên những búp non đầu tiên. Một đoàn tàu đi nhả khói ấm hai bên rừng. Một đàn gà cao tiếng gáy đánh thức bình minh.

Ta đã thấy gì trong đêm nay. Cờ bay trăm ngọn cờ bay. Đường phố hôm nay sáng rực đèn. Sáng rực đèn trong làng trong xóm. Người đi như nước qua đê. Mặt đất ưu tư đã mở nụ cười. Hàng cây xanh thay áo mới. Người bước bước nhanh như rừng đi tới.

Ta đã thấy gì trong đêm nay. Đèn soi trăm ngọn đèn soi. Mặt đất rung rinh bước triệu người. Phá ngục tù đi dựng ngày mới. Rạng đông soi sáng tương lai. Giòng máu anh em đã nhuộm mặt trời. Cùng xương khô lên tiếng nói. Đời sống ấm êm nhân danh Con Người.

*

10. Ngủ Đi Con : Hò ho ho hó.. ho ho hò, con ngủ, ngủ đi con. Đứa con của mẹ da vàng. Ru con ru đạn nhuộm hồng vết thương. Hai mươi năm.. đàn con đi lính. Đi rồi không về, đứa con da vàng của mẹ. Ngủ đi con…

Ru con, ru đã hai lần. Ôi tấm thân này ngày xưa bé bỏng. Mẹ mang đầy bụng mẹ bồng trên tay. Hò ho ho hó, ho ho hò, sao ngủ tuổi hai mươi?

Hò ho ho hó.. ho ho hò, con ngủ, ngủ đi con. Đứa con của mẹ ra đời. Trên môi vang vọng một lời đau thương. Hai mươi năm.. đàn con khôn lớn. Ra ngoài chiến trường, đứa con da vàng Lạc Hồng. Ngủ đi con…

Ru con, nay đã phong trần. Ôi vết thương nào đục sâu da nồng. Thịt xương này mẹ nhọc nhằn hôm mai. Hò ho ho hó.. ho ho hò, sao ngủ tuổi hai mươi?

Hò ho ho hó.. ho ho hò, con ngủ tuổi hai mươi?
Hò ho ho hó.. ho ho hò, sao ngủ tuổi hai mươi?
Hò ho ho hó.. ho ho hò, sao ngủ tuổi hai mươi?

*

11. Đi Tìm Quê Hương : Người nô lệ da vàng ngủ quên. Ngủ quên trong căn nhà nhỏ đèn thắp thì mờ. Ngủ quên, quên đã bao năm, ngủ quên không thấy quê hương. Bao giờ đập tan gông cùm xiềng xích vô hình trói buộc dân ta. Bao giờ đập tan gông cùm xiềng xích vô hình trói buộc tự do.

Người nô lệ da vàng bước đi bước đi, đi về đầu non. Người nô lệ da vàng bước đi bước đi, đi về biển xanh. Đi khâu vá con sông Việt Nam hai mươi năm liền thịt xương phơi trên đôi miền. Đi cho thấy quê hương.

Người nô lệ da vàng ngồi yên ngồi yên trong căn nhà nhỏ đèn thắp thì mờ. Ngồi yên quên nước quên non, ngồi yên xin áo xin cơm. Bao giờ đập tan gông cùm xiềng xích vô hình trói buộc đôi chân. Bao giờ đập tan gông cùm xiềng xích vô hình trói buộc hờn căm.

Người nô lệ da vàng bước đi bước đi, đi về ruộng nương. Người nô lệ da vàng bước đi bước đi, đi về đồi hoang. Đi nói với anh em đòi cho quê hương thanh bình. Dựng xây tương lai Tiên Rồng. Đi cho thấy quê hương. Đi cho thấy quê hương. Đi cho thấy quê hương…

*

12. Dựng Lại Người, Dựng Lại Nhà : Ta cùng lên đường, đi xây lại Việt Nam. Bàn chân ta đi mau đi sâu vô tới rừng cao. Vác những cây rừng to về nơi đây ta xây dựng nhà. Dựng làng mới cho dân ta về, dựng nhà mới cho miền quê.

Trên những con đường vang bước người dồn chân. Bàn chân ta lên non ra sông ra tới biển xanh. Gánh đá mang về kinh về nơi đây ta xây làm nền. Dựng nhà mới trên đổ nát này dựng đời mới trong nụ cười.

ĐK: Sức sống trong bàn tay trong bàn chân. Người đi lên bàn tay, nhà lớp lớp lớn trên Việt Nam. Nắng mới nung lòng anh nung lòng tôi. Dù mưa lên dựng thêm nhanh. Nhà trên non xuống đến đồng bằng.

Ta cùng lên đường đi xây lại Tự do. Lòng người dân ta xưa hoang vu nay hết buồn lo. Những sớm mai Việt Nam tình ta bay theo sóng ngọn cờ. Dựng người mới như cây sang mùa. Người vượt tới những trời xa.

Ta cùng lên đường đi xây lại tình thương. Lòng mẹ ta xưa kia bao la như Thái Bình Dương. Những đứa con là sông mừng hôm nay xóa hết căm hờn. Mượn phù sa đắp trên điêu tàn lòng nhân ái lên nụ hồng.

*

13. Đồng Dao Hoà Bình : Hai mươi năm nhục nhằn đã qua. Hôm nay thấy mặt trời rực sáng. Trong tim người trong tim ta trong tim anh. Trong tim những ruộng đồng gội nắng. Hai mươi năm nhục nhằn đã qua. Hôm nay thấy nụ cười rạng chói. Trên môi người trên môi ta. Trên môi em trên môi những mẹ già.

Đường ta đi mênh mông phố xá bao người quen. Bàn chân ta thênh thang những nắm tay reo mừng. Về khắp chốn núi rừng về khắp bao thôn làng. Cùng hát xông đất mới cho trời vui theo với lòng người.

Hai mươi năm hận thù đã qua. Hôm nay thấy mặt người đổi mới. Ta yêu trời ta yêu ta ta yêu em. Ta yêu nắng hoà bình vừa đến. Hai mươi năm hận thù đã qua. Hôm nay thấy từng giọt nước mắt. Trôi êm đềm trong tim cha trong tim em. Trong tim bé hiền hòa.

Hai mươi năm ngục tù tối đen. Hôm nay nắng lạ lùng rọi ấm. Trên da vàng trên da thơm. Trên da em trên da những người việt chờ ngóng. Hai mươi năm ngục tù sẽ quên. Hôm nay chén rượu nồng mừng uống. Cho vui mẹ cho vui cha. Cho vui con cho vui những vợ chồng.

Đường Việt nam hôm nay có bước chân tự do. Người Việt ta hôm nay sống với nhau thật thà. Từ khắp chốn bước về ầm tiếng chân vỡ bờ. Cờ đứng lên trong gió sóng cờ cao theo với cửa nhà.

Hai mươi năm chờ từng phút giây. Hôm nay tiếng hoà bình đã thấy. Trên môi người trên môi ta. Trên môi em trên môi những người Việt nghèo khốn. Hai mươi năm chờ đợi đã lâu. Nay sức sống tràn về mạch máu. Nuôi tim mẹ nuôi tim cha. Nuôi tim nhau nuôi đất nước thật giàu.

***

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in âm nhạc, ở quê xưa and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

