Hát Cho Quê Hương Việt Nam 5 [mặt B]

Hát Cho Quê Hương Việt Nam 5 [mặt B]

[Nhạc Trịnh Công Sơn – tiếng hát Khánh Ly]

Mặt B

1. Lờ ru đêm
2. Hãy nhìn lại
3. Nghe tiếng muôn trùng
4. Chiều một mình qua phố
5. Biết đâu nguồn cội
6. Quê hương đau nặng
7. Một buổi sáng mùa xuân
8. Ta phải thấy mặt trời
9. Sao mắt mẹ chưa vui
10. Biển nhớ (độc tấu saxophone)

***

1. Lời Ru Đêm : Đêm… Mẹ ngồi cầu kinh, tường trắng im lìm. Đêm… Con nằm không ngủ, nghe mỏi mòn thêm. Ngày tháng ưu phiền. Tóc Mẹ trắng như bông, đêm chờ. Bom rung từng liếp cửa.

Đêm… Mẹ ngồi ngẩn ngơ, tưởng ngóng mong gì. Đôi khi lời ru nhỏ an ủi ngày qua. Ngày tháng bây giờ, bao người đã ra đi không về. Đêm đêm là tiếng nổ!

Lời ru đã đen vành môi. Ru hoài. Ru đời. Ru con được yên vui. Con nơi chiến trường… Ru bom đạn trong thân. Lời ru tiễn con mình đi. Ru hoài. Ru đời. Ru vô vọng trên môi. Ru thân con lạnh. Ru oán thù chưa nguôi.

Đêm… Mẹ ngồi cầu kinh, thành phố không đèn. Đêm… trăng về rất lạnh, gió động vườn lan. Từng mái gia đình, nay chỉ thấy khăn tang đi về. Đêm đêm là lo sợ.

Đêm… Mẹ ngồi nhìn ra, lòng héo khô từ… Bao nhiêu lần mai nở, chó sủa vườn khuya. Từ… những mái nhà bây giờ khác xưa kia. Không ngờ… xây lên rồi nát đổ!

Về trên những con đường đi. Mỗi ngày mắt nhìn. Nối tiếp đoàn xe tang theo sau âm thầm… có tiếng Mẹ kêu con.

Lời ru héo hon nhiều khi, giữa thời hoang tàn. Thấy những Mẹ long đong, theo chân con mình đến… những đồi xa xăm!

*

2. Hãy Nhìn Lại : Hãy nhìn lại, mười lăm năm em có buồn không. Hãy nhìn lại, người dân quê đã mất ruộng đồng. Hãy nhìn lại, mặt đất kia đau dấu cuồng phong. Hãy nhìn lại, đàn chim non quên mất đường rừng.

Đường quê hương xin em đừng quên lối. Lời ca dao trên môi là tiếng nói. Mẹ nuôi ta, vui theo, cùng khóc với. Bắc Nam Trung quê hương sẽ có ngày.

Hãy chờ đợi, một quê hương trên đất Việt thôi. Hãy chờ đợi, đời phân chia sắp xóa hình hài. Hãy chờ đợi, ngày dân ta lên tiếng mọi nơi. Hãy chờ đợi, cờ tương lai bay khắp lòng người.

Hãy nhìn lại, đời bao phen đã thoát cùm gông. Hãy nhìn lại, người dân ta chiến đấu nhịp nhàng. Hãy nhìn lại, từ Nam Quan cho đến Cà Mau. Hãy nhìn lại, tình anh em vẫn cứ ngọt ngào.

Đường anh em sao đi hoài không tới. Đường văn minh xương cao cùng với núi. Đường lương tâm mênh mông hoài bóng tối. Trái đau thương cho con mới ra đời.

Hãy nhìn lại, người anh em trên chiến trường xa. Hãy nhìn lại, tìm đâu ra những nét mặt thù. Hãy nhìn lại, được hay thua những thắng bại kia. Hãy nhìn lại, mặt quê hương tan nát từng giờ. Hãy nhìn lại, mặt quê hương tan nát từng giờ…

*

3. Nghe Tiếng Muôn Trùng : Đêm nghe gió tự tình. Đêm nghe đất trở mình vì mưa. Đêm nghe gió thở dài. Đêm nghe tiếng khóc cười của bào thai.

Nghe trăm tiếng ngậm ngùi. Nghe lăng miếu trùng vây. Nghe xa cách cuộc đời. Nghe hoang phế cạnh đây. Xin trên những đường dài. Cho nghe bước rộn vui. Xin trên những nụ cười. Còn rạng rỡ mặt trời.

Đêm nghe gió than hoài. Đêm nghe lá đưa lời hàm oan. Đêm thân xác mịt mùng. Đêm nghe tiếng muôn trùng đẩy đưa.

*

4. Chiều Một Mình Qua Phố : Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em. Có khi nắng khuya chưa lên mà một loài hoa chợt tím. Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em. Gót chân đôi khi đã mềm gọi buồn cho mình nhớ tên.

ĐK: Chiều qua bao nhiêu lần môi cười. Cho mình còn nhớ nhau. Chiều qua bao nhiêu lần tay mời. Nghe buồn ghé môi sầu. Ngày nào mình còn có nhau xin cho dài lâu. Ngày nào đời thôi có nhau xin người biết đau.

Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em. Gió ơi gió ơi bay lên để bụi đường cay lòng mắt. Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em. Áo xưa chưa quen phong trần đợi mùa thu vàng áo thêm.

Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em. Bước chân nghe quen cũng buồn lạy trời xin còn tuổi xanh. Còn một mình trên phố âm thầm nhớ nhớ tên em. Ngoài kia không còn nắng mềm ngoài kia ai còn nhớ tên.

*

5. Biết Đâu Nguồn Cội : Em đi qua chuyến đò thấy con trăng đang nằm ngủ. Con sông là quán trọ và trăng tên lãng du. Em đi qua chuyến đò ối a con trăng còn trẻ. Con sông đâu có ngờ ngày kia trăng sẽ già.

Em đi qua chuyến đò ối a trăng nay đã già. Trăng muôn đời thiếu nợ mà sông không nhớ ra. Em đi qua chuyến đò lắng nghe con sông nằm kể. Trăng ơi trăng rất tệ mày đi nhớ chóng về.

Em đi qua chuyến đò ối a vui như ngày hội. Tôi xin làm quán đợi buồn chân em ghé chơi. Em đi qua chốn này ối a sao em đành vội. Tôi xin làm đá cuội và lăn theo gót hài.

Tôi vui chơi giữa đời ối a biết đâu nguồn cội. Cây trưa thu bóng dài và tôi thu bóng tối. Tôi vui chơi giữa đời ối a biết đâu nguồn cội. Tôi thu tôi bé lại làm mưa tan giữa trời.

*

6. Quê Hương Đau Nặng : Bao nhiêu năm còn nô lệ. Anh em ta nhận vũ khí. Quê ta bãi hoang chiến trường. Diệt nhau như thú. Trôi bao nhiêu dòng máu đỏ. Bao yêu thương lùi trong quá khứ. Ôi giấc mơ thanh bình còn quá xa.

Ôi gian nan đời nước nhỏ. Sao đau thương nhiều lắm thế. Quê hương bây giờ. Những ngày điêu tàn còn đó. Cùng ghi nhớ. Những phố phường kia đã lên mộ bia. Dân ta chết trong ngẩn ngơ

Quê hương ta giờ đau nặng. Bao hy sinh thật quá lớn. Tôi đi giữa những căm hờn đành không lên tiếng. Trong tim đau từng vết đạn. Câu than van nhiều khi dấu kín. Ai khoe khoang dân mình đã chết oan.

[1971]

*

7. Một Buổi Sáng Mùa Xuân : Một buổi sáng mùa xuân. Một đứa bé ra đồng. Đạp trái mìn nổ chậm. Xác không còn đôi chân. Một buổi sáng mùa xuân. Ngực đứa bé tan tành. Ngàn hoa đồng cỏ nội. Cúi xuống nhìn con tim.

ĐK: Em thơ ơi chiều nay trường học lại. Trong sân chơi bạn và thầy im lời. Bài học về yêu thương trên giấy mới. Sao hôm nay nét mực đã phai.

Một buổi sáng mùa xuân. Một đứa bé yên nằm. Bàn tay cầm cỏ dại. Có hoa vàng mong manh. Một buổi sáng mùa xuân. Một đứa bé im lìm. Bờ môi dường thầm hỏi. Có thiên đường hay không?

*

8. Ta Phải Thấy Mặt Trời : Ta phải thấy mặt trời. Sáng trên quê hương này đầy loài người. Ta phải thấy một ngày. Ngày dân ta đi lên dành lấy hoà bình. Kêu nhau từ khắp mọi miền. Đòi sống!

Ta phải thấy hoà bình. Làng xóm những năm xưa yên vui đã vắng. Người Việt Nam đã quên nhau trong bom đạn. Ngày Việt Nam đã âm u trong thù hận.

Ta phải thấy Hoà bình. Ta phải thấy Hoà bình. Hỡi anh em thân yêu cùng khắp. Đứng lên!

Bước chân ta đi trong hồn nước bập bùng. Triệu trái tim người rộn ràng chờ. Triệu bước chân người cứ mãi tiến lên. Ta phải thấy. Ta phải thấy một ngày. Hoà bình rực sáng quanh đây.

[1969]

*

9. Sao Mắt Mẹ Chưa Vui : Ðêm nay hòa bình sao em nhỏ chưa vui. Hãy bước ra đây nhìn phố ngập người. Ðêm nay hòa bình không nụ cười trên môi. Nhìn quanh em không ai còn lại. Không ai còn lại. Ru đỡ tình người cho có đôi.

Ðêm nay hòa bình sao mắt mẹ chưa vui. Mẹ hãy ra xem đường phố ngập người. Ðêm nay hòa bình mắt mẹ buồn như kinh. Lời kinh đêm ru căn nhà lạnh. Ru me một mình. Ru mẹ một mình ôm bóng đêm.

ÐK: Ðêm nay hòa bình tôi muốn nghe. Lời nói âm u trên đường về của mẹ. Ðiệu hát hoang vu trên phố sáng của anh. Giọng cười em thơ âm thầm từ thềm vắng. Chị hát nghẹn ngào bên nôi ấm của con.

Ðêm nay hòa bình tôi muốn đi. Tìm thấy em thơ trong nụ cười của chị. Tìm thấy me xưa trên môi nín của cha. Tìm gặp tên anh trong tình người vợ góa. Tìm thấy bạn bè trong nỗi nhớ của ta.

Ðêm nay hòa bình sao anh lại chưa vui. Hãy bước ra đây nhìn phố ngập người. Ðêm nay hòa bình anh gọi thầm tên ai. Gọi tên ai trong căn nhà nhỏ. Anh đi trận về. Nghe lại chuyện kể ngỡ giấc mơ.

Ðêm nay hòa bình sao mắt chị chưa vui. Chị hãy ra xem đường phố ngập người. Ðêm nay hòa bình sao chị còn bâng khuâng. Chị ru con sao ru lạnh lùng. Ru cha bỏ mình. Ru đời chỉ còn me với con.

*

10. Biển Nhớ (độc tấu saxophone)

***

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in âm nhạc, ở quê xưa and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

