Tiền Vệ: văn học xung phong

Bùi Văn Phú

Mấy năm trước, nghe đến tên “Tiền Vệ” tự nhiên tôi thích ngay. Cảm tình này có được do bởi tôi yêu thích văn chương của Duyên Anh qua những sáng tác viết về đám trẻ mới lớn chơi đá bóng như Bồn Lừa, Thằng Vũ. Và tôi cũng mê bóng đá.

Thủ môn, hậu vệ, trung vệ và tiền vệ là ngôn ngữ thể thao. Khi nghe tên Tiền Vệ tôi mường tượng đến những cặp dò dai sức, xung phong tấn công, ở đây là tính xung phong trong văn học của hai anh Hoàng Ngọc-Tuấn và Nguyễn Hưng Quốc. Tôi thích đọc Tiền Vệ vì đặc tính này.

Thường vào mạng đọc nên năm 2006 khi nghe tin các anh Nguyễn Hưng Quốc, Hoàng Ngọc-Tuấn cùng hoạ sĩ Nguyễn Hưng Trinh qua California sinh hoạt văn nghệ, tôi đã đến tham dự.

Hôm đó có trưng bày tranh và nói chuyện văn học được tổ chức tại gia trang của luật sư Nguyễn Tâm ở San Jose với sự tham dự khá đông đủ của giới văn nghệ sĩ trong vùng.

Sau buổi hội thảo, tôi nói chuyện với anh Quốc và được anh chia sẻ thêm về việc bị đuổi ra khi anh vừa đặt chân đến phi trường ở Việt Nam. Tôi thật ngạc nhiên biết rằng anh hướng dẫn đoàn sinh viên từ Úc đi Việt Nam nghiên cứu mà lại bị cấm cửa không cho vào. Buồn cho anh nhưng tôi mừng cho Tiền Vệ, vì điều đó chứng tỏ sinh hoạt văn học nghệ thuật của tờ báo mạng này được quan chức văn hoá và công an ở Việt Nam chú ý.

Anh Quốc dạy ngôn ngữ và văn hoá Việt, hướng dẫn sinh viên nước ngoài vào Việt Nam nghiên cứu là điều rất nên làm. Lúc đó theo tôi hiểu anh không phê phán chế độ chính trị, như sau này qua các bài viết trên VOA Blog, mà chỉ phê bình văn học qua những tác phẩm của anh đã được xuất bản. Anh không phải là người tham gia sinh hoạt hay có những hoạt động chính trị. Thế sao nhà nước lại cấm anh vào.

Tôi đến với Tiền Vệ như một tác giả đóng góp bài viết mới chỉ sau này, từ năm 2009, nhất là sau khi có mục Đối Thoại là diễn đàn thảo luận mở rộng.

Tiền Vệ đã có những cú sút rất đẹp, thủng lưới đối phương nhiều lần. Chẳng hạn như phê bình bản dịch Lolita của Dương Tường hay bản dịch Bản Đồ và Vùng Đất, và bản dịch Vô Tri của Cao Việt Dũng.

Tiền Vệ sút vào thơ Hoàng Quang Thuận, tung lưới chuyện trong nước đạo văn là những đường banh rót vào khung thành. Bài phê bình “Nhà phê bình văn học” Nguyễn Thanh Sơn của Ngô Huy Liễn là một cú đá đẹp mắt khác.

Trong hai anh đứng đầu Tiền Vệ, nếu Nguyễn Hưng Quốc thích lừa banh thì Hoàng Ngọc-Tuấn là cặp dò với những cú sút mạnh thẳng vào lưới mà đối phương không biết làm sao đỡ.

Những cú đá của Tiền Vệ khiến đối phương choáng váng. Họ lo sợ trước phong cách xung phong của Tiền Vệ.

Cuối năm 2010 hai anh Quốc và Tuấn lại có dịp đến San Jose hát và nói chuyện văn học. Hôm đó, một phóng viên đài VTC chuyên về đời sống, văn hoá từ Việt Nam đến San Jose làm phóng sự sinh hoạt văn nghệ của người Việt hải ngoại và có liên lạc với tôi, do sự giới thiệu của một bạn học từ Đại Học Berkeley và đang làm việc ở Việt Nam. Tôi nói về buổi sinh hoạt của Tiền Vệ và mời đến tham dự. Lúc đầu phóng viên đồng ý, ít phút sau gọi lại báo sẽ không đến vì không thích hợp.

Thì ra văn học nghệ thuật Tiền Vệ không hợp nhãn đối với những quan văn học trong nước.

Tôi thì lại thích Tiền Vệ vì những cú đá ngoạn mục.

Hoàng Ngọc-Tuấn (bìa trái), Vương Ngọc Minh, Nguyễn Tâm, Nguyễn Xuân Hoàng và Nguyễn Hưng Quốc đang tìm mua sách cũ ở San Jose, tháng 7-2011 (ảnh Bùi Văn Phú)

Hoàng Ngọc-Tuấn (bìa trái), Vương Ngọc Minh, Nguyễn Tâm, Nguyễn Xuân Hoàng và Nguyễn Hưng Quốc đang tìm mua sách cũ ở San Jose, tháng 7-2011 (ảnh Bùi Văn Phú)

© 2012 Buivanphu

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in cộng đồng, người Việt hải ngoại, tản văn, văn học nghệ thuật and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

