Người Hoa vươn ra thế giới

Bùi Văn Phú

Cầu Golden Gate lúc nào cũng đông du khách

Cầu Golden Gate lúc nào cũng đông du khách

Đại lộ Hollywood với tên của những siêu sao trên lề

Đại lộ Hollywood với tên của những siêu sao trên lề

Thỉnh thoảng có bạn từ xa ghé chơi, tôi đưa đi thăm cầu Golden Gate nổi tiếng của San Francisco, nơi lúc nào cũng đông du khách đến từ các tiểu bang và từ nước ngoài.

Vài năm trở lại đây, khách du lịch từ Trung Quốc khá đông. Dễ nhận ra họ vì từng chuyến xe buýt, loại 53 chỗ ngồi, đổ xuống với người hướng dẫn cầm cờ có viết vài tiếng Hoa là tên công ty, phất phất lên cao để khách của đoàn đi theo.

Từ các nước Á châu đi du lịch Mỹ thì California là điểm thu hút trước tiên. Miền nam có thế giới thần tiên Disneyland là mơ ước của trẻ thơ, có đại lộ Hollywood hai bên lề in tên nhiều siêu sao, có Universal Studio là trung tâm sản xuất phim ảnh với những phim trường khi du khách đi qua tưởng như đang được sống trong không khí đó, thật hơn trong phim. Xuống San Diego có Sea World với cá voi biểu diễn, với nhiều trò chơi nước. Những trung tâm giải trí chỉ cách nhau một, hai giờ đồng hồ xe buýt.

Dĩ nhiên trong thời gian tham quan nam California thì không thể thiếu một chuyến ghé vào South Coast Plaza mua sắm hàng hiệu vì giá cả ở đây so với các nước khác rẻ hơn nhiều.

Sau đó lên miền bắc, đến San Francisco thả bộ trên cầu Golden Gate, vui chơi ở Pier 39, ra thăm đảo tù nổi tiếng Alcatraz, rồi đến Sonoma, Napa thử rượu nho.

Từ Los Angeles du khách cũng có thể dễ dàng làm một chuyến đi Las Vegas xem ca vũ nhạc và thử thời vận hên xui trong những sòng bài mở cửa thâu đêm. Trên đường ghé vào trung tâm thương mại giữa sa mạc để mua sắm.

Nhưng du khách Trung Quốc tham quan Hoa Kỳ dường như không chỉ dừng lại ở California, Las Vegas hay San Francisco, New York.

Du khách trong lúc dừng chân ở thị trấn West Yellowstone

Du khách trong lúc dừng chân ở thị trấn West Yellowstone

Kỳ hè vừa qua, trong chuyến đi xuyên bang từ California, băng ngang Nevada đến Salt Lake City của bang Utah, rồi lên hướng bắc qua các bang Idaho, Montana, Wyoming, nhiều nơi tôi đã gặp du khách Trung Quốc.

Elko ở Nevada nằm giữa núi đá sa mạc là nơi có nhiều khách sạn nhất, sau Reno, trên xa lộ xuyên bang 80 ở Nevada. Một tối nghỉ ở đó gặp bốn xe buýt chở khách du lịch từ Trung Quốc ghé vào một khu thương mại.

Qua Salt Lake City, đến viếng đền thờ đạo Mormon, vào nghe biểu diễn phong cầm cũng thấy đông du khách người Hoa.

Những chuyến đi xuyên bang vào sâu trong lòng nước Mỹ như thế tôi không nghĩ là sẽ hấp dẫn du khách đến từ châu Á. Nhưng là điều ngạc nhiên khi thấy từng đoàn du khách Trung Quốc đã đến những nơi này.

Thế hệ của tôi biết về nước Mỹ từ những năm cuối của thập niên 1960 qua phim ảnh, qua đài truyền hình dành cho lính Mỹ phục vụ tại Việt Nam, với những bộ phim như Wild Wild West, Bonaza hay Mission Impossible.

Nước Mỹ còn là những bài học Anh ngữ trong sách English for Today được dùng ở bậc trung học, có bài học về hệ thống xa lộ ở Los Angeles với đường vòng nối xa lộ với nhau hay để dẫn vào thành phố, nhìn từ trên cao như những cánh hoa. Có bài học về cây cầu Golden Gate là một kỳ tích về khả năng xây dựng của con người, có suối phun nước nóng Old Faithful là một kỳ quan thiên nhiên.

Một bài học khác về cảnh sinh hoạt buổi sáng ở một trung tâm thành phố với chuyến xe buýt vừa đến trạm dừng, cùng lúc cánh cửa của bưu điện cũng vừa mở nói lên tính đúng giờ trong nếp sống Mỹ.

Sau này đến được Hoa Kỳ, qua chiêm nghiệm của chính bản thân, nghĩ lại thấy những gì đã học về đất nước này phản ánh yếu tố con người trong tiến trình xây dựng và phát triển quốc gia.

Học ra trường, đi làm theo đúng giờ giấc trên những xa lộ chằng chịt xe. Chiếc cầu Golden Gate ẩn hiện trong sương bên kia vịnh, khi đến gần mới hiểu được đó là một kỳ công của bộ óc con người.

Riêng Old Faithful, gần nửa thế kỷ từ ngày được biết qua sách vở tôi mới có cơ hội giáp mặt với kỳ quan thiên nhiên này, nằm trên miệng núi lửa trong công viên quốc gia Yellowstone ở bang Wyoming. Cứ khoảng 90 phút suối lại phun hơi, bắn lên nước nóng cao hơn chục mét.

Tham quan Yellowstone cũng có đông người Hoa. Đối với du khách đến từ quốc gia đông dân nhất hành tinh, không biết trong tâm thức họ hình ảnh về nước Mỹ là gì vì chính quyền Bắc Kinh ít cho du nhập sản phẩm văn hoá Mỹ.

Phim ảnh do Hollywood sản xuất bị giới hạn chiếu ở Trung Quốc. Cao bồi cỡi ngựa quăng giây, bắn súng ở Arizona, hay là những xa lộ năm bảy hàng xe ở Los Angeles, những toà nhà cao ngút trời, trung tâm mua bán lộng lẫy ở New York.

Không làm trong ngành quảng cáo du lịch, thật khó biết hình ảnh nào về nước Mỹ in rõ nét nhất trong tâm tưởng người dân Trung Quốc.

Đi chơi Yellowstone, chúng tôi thuê phòng tại khách sạn ở thị trấn West Yellowstone, thuộc bang Montana, sát ngay cổng vào công viên. Tối về cũng thấy mấy đoàn du lịch từ Trung Quốc. Sáng sáng có hai, ba xe buýt đưa họ đi chơi sớm. Và họ rất thích táo Mỹ vì khi chúng tôi xuống ăn sáng, rổ táo đã hết trong khi cam, chuối còn đầy. Hỏi người phục vụ khách sạn, ông nói du khách người Hoa dậy sớm và đã lấy ăn hết rồi.

Một hôm hỏi thăm cặp vợ chồng trẻ có đứa con chừng năm tuổi và biết rằng đoàn của anh đi du lịch một tháng ở Mỹ, từ New York đến California, đi chơi Thủ đô Washington, Chicago, Iowa, Mount Rushmore, Yellowstone, California.

Gia đình anh đến từ tỉnh “Hu Bể”, tôi ghi lại theo cách anh phát âm. Hỏi thích nhất điều gì ở Hoa Kỳ, anh nói sự trật tự, sạch sẽ và cảnh đẹp thiên nhiên.

Đất nước với một tỉ ba trăm triệu dân và đang trên đà phát triển, rất nhiều người Trung Quốc ngày nay đã có khả năng tài chánh để du lịch nước ngoài. Nhật Bản, Việt Nam gần bên. Ở châu Âu, Pháp thu hút đông du khách Hoa nhất.

Du lịch Hoa Kỳ những năm trước đây còn nhiều khó khăn với người Hoa. Nay dễ hơn. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đặt mục tiêu phát triển du lịch nhắm vào người dân Trung Quốc là một phần trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Du khách từ Trung Quốc tham quan công viên quốc gia Yellowstone

Du khách từ Trung Quốc tham quan công viên quốc gia Yellowstone

Số liệu du lịch cho thấy du khách người Hoa đến Mỹ năm 2008 chưa đến nửa triệu, năm 2010 đã tăng lên gấp đôi, hơn một triệu.

Hiện nay, chính quyền Obama đã chấp thuận cho tổ chức những tua du lịch đưa khách từ Trung Quốc đến Mỹ và thủ tục xin visa đã dễ dàng hơn trước.

Với một triệu du khách Hoa, mỗi người tiêu 6 nghìn đô, như thế đem vào cho ngành du lịch Hoa Kỳ 6 tỉ một năm, nhưng con số đó chưa đạt 10% tổng số chi tiêu cho du lịch của người Hoa.

Trước khả năng đi du lịch và tiêu tiền của người Hoa ngày một tăng, những nhà làm chính sách của Mỹ đang muốn thu hút số lượng du khách này.

Ba thập niên qua, người Mỹ đã tiêu dùng hàng giá rẻ do bàn tay công nhân người Hoa làm ra. Trong những thập niên tới, dân Mỹ sẽ có cơ hội chào đón những công nhân này tại các tụ điểm du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã vươn lên và người Hoa cũng đang vươn ra cùng thế giới.

(ảnh trong bài của tác giả)

© 2013 Buivanphu

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college teacher and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps in Togo, Africa and United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps tại Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in văn hóa du lịch, đời sống and tagged , , , . Bookmark the permalink.

4 Responses to Người Hoa vươn ra thế giới

  1. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Năm, 05-09-2013 | doithoaionline

  2. Pingback: Tin thứ Năm, 05-09-2013: ĐƯỢC VÀ MẤT TRONG PHÂN CHIA BIÊN GIỚI TRUNG-VIỆT: CHỦ YẾU GIẢI MẬT ĐƯỢC VÀ MẤT LẦN NÀY! | Dahanhkhach's Blog

  3. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 5-9-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

  4. Dung Nguyễn says:

    “Ba thập niên qua, người Mỹ đã tiêu dùng hàng giá rẻ do bàn tay công nhân người Hoa làm ra. Trong những thập niên tới, dân Mỹ sẽ có cơ hội chào đón những công nhân này tại các tụ điểm du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ.”

    Cái giá rẻ của TQ là thế nào, bản chất đấy cả thế giới biết, không lẽ Mỹ lại không biết.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s