LỜI CHÀO

Bùi Văn Phú 2014

Bùi Văn Phú 2014

HÂN HẠNH ĐƯỢC ĐÓN BẠN trong vườn chữ nghĩa của những suy tư, cảm nhận từ đôi mắt, con tim và khối óc của tôi. Hy vọng bạn sẽ tìm được những cảm xúc và suy nghĩ đẹp qua những gì tôi đã ghi lại hay trải lòng tâm sự.

Bạn có thể đã đọc được những dòng chữ trên không gian mạng này trước đây, đâu đó từ những trang báo giấy nay đã úa vàng hay trên những không gian ảo xuyên quốc gia.

Hôm nay, nơi đây là chốn chữ nghĩa trần gian của tôi, sẽ dần gom lại những suy tư và trải nghiệm của cuộc đời. Đây cũng là nơi những ngôn từ phản ánh đúng nhất và đầy đủ nhất về những gì tôi viết ra, vì trong quá khứ và cũng có thể cả trong tương lai những bài viết của tôi đã có mặt ở một vài nơi một cách không đầy đủ.

Giờ đây tôi muốn kể bạn nghe về khởi đầu hành trình văn chương của mình.

Lâu lắm rồi. Khi còn ở quê nhà, bài thơ đầu tiên được đăng báo lúc đó tôi còn là học sinh lớp 9, ghi lại cảm nhận sau chuyến đi thăm những người lính bị thương vào dịp xuân về.

Trường tôi năm đó có tổ chức gây quỹ cây muà xuân, mua được chiếc ti-vi và một số quà đem lên ủy lạo những người lính nằm ở Bệnh xá Đỗ Vinh. Đi thăm những thương binh trở về, tôi làm bài thơ thuộc loại thất ngôn bát cú mà đến nay tôi không còn nhớ, chỉ biết đại ý bày tỏ niềm cảm thông với những anh lính đã hi sinh một phần thân thể cho đất nước mà lại không có thân nhân thăm hỏi trong ngày xuân, ngày Tết.

Bạn có biết không, bút hiệu tôi chọn lúc bấy giờ là Bê Bình Phương. Cũng không hiểu sao tôi đã chọn cái tên mang tính toán học như thế.

Từ đó tôi trở thành đứa học sinh thích làm bích báo cho lớp, từ trường cấp 2 lên đến cấp 3 và đã có ý định ứng cử trưởng ban báo chí trong ban đại diện sinh viên luật khoa Sài Gòn trong những ngày trước tháng 4.1975. Cái nghiệp văn chương, chữ nghiã có lẽ đã vướng vào tôi từ đó.

Qua Mỹ, tôi cảm nghiệm được điều này mạnh hơn. Lúc còn ở đại học, cứ sắp tới kì thi thì hồn tôi lại mơ mộng, chữ nghĩa như nhập vào tim óc để viết ra và làm những số báo Nối Vòng Tay cho sinh viên Berkeley. Tôi và mấy bạn cùng sở thích văn chương, báo chí còn lập ra Bút nhóm Ý Thức và in ấn phổ biến những áng văn, thơ của Việt Nam Cộng hoà, của sinh viên từ nhiều đại học, nhiều quốc gia; những bài phóng sự sinh hoạt sinh viên, cộng đồng.

Nhưng ra đời tôi sinh sống đâu phải bằng nghiệp văn chương, báo chí. Tôi là thày giáo, dạy khoa học và toán, nhưng vẫn thích viết văn, tùy bút, phóng sự, ký sự như bạn đọc tìm thấy ở đây.

Giòng đời vẫn trôi chảy. Dù tất bật hay thong dong, mời bạn thi thoảng ghé qua vườn tôi nhé.

Berkeley, California 03.2009

______

Bùi Văn Phú (a.k.a. Philip Phu Bui) is an educator and a writer living in San Francisco Bay area. He has worked with Peace Corps in Togo, West Africa as a high school science teacher and with the United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia as an educational consultant. He is a regular contributor for many media outlets. His work has been published in San Jose Mercury News, Contra Costa Times, Oakland Tribune, Người Việt, Thời Báo (San Jose), BBCVietnamese.com, talawas.org, vietbao.com, voatiengviet.com, danchimviet.info