Chiếm Phố Wall phong toả cảng Oakland

Bùi Văn Phú

Ngày 12-12-2011 Phong trào Chiếm Phố Wall lên chương trình một ngày hành động với biểu tình phong toả các bến cảng ở miền Tây Hoa Kỳ, từ Alaska xuống đến San Diego ở miền cực nam California.

Tại Oakland, bến cảng lớn thứ 5 của Hoa Kỳ, từ 6 giờ sáng đã có hơn nghìn người kéo đến cảng ngăn chặn không cho xe tải ra vào bốc rỡ hàng. Đoàn biểu tình chắn cổng vào ở hai nơi, đông nhất tại bến 55. Cảnh sát thành phố và quận hạt được điều động đến giữ an ninh trật tự. Hai người bị bắt vì không tuân lệnh, tiếp tục cản trở giao thông. Trong suốt buổi sáng đã không có xung đột với cảnh sát.

Theo ban giám đốc cảng Oakland, những người biểu tình có làm đình trệ việc chuyên chở hàng hoá ra vào cảng trong nhiều giờ buổi sáng. Một số công ty vận chuyển đã cho phép tài xế được nghỉ và không bị trừng phạt. Nhưng cảng không hoàn toàn bị đóng cửa.

Đến trưa sinh hoạt tại bến cảng đã trở lại bình thường.

Buổi tối số người biểu tình kéo đến đông hơn ba nghìn và đã khiến toàn bộ cảng phải đóng cửa. Các công ty vận chuyển hàng yêu cầu tài xế không đến làm việc ca tối lúc 7 giờ. Nhiều người biếu tình dự định ở qua đêm để ngăn chặn ca bốc hàng vào lúc 3 giờ sáng.

Phong trào Chiếm Phố Wall phát động từ 3 tháng nay và đang làm các nhà làm chính sách ở Washington và thủ phủ tiểu bang bối rối.

Sau khi dựng lều trại tại các quảng trường trước toà thị chính ở nhiều thành phố, sau một thời gian để yên, cảnh sát trên toàn nước Mỹ đã dẹp các khu lều trại, mới nhất là Boston và San Francisco vào tuần trước.

Tiếp tục xuống đường phong toả các bến cảng là hoạt động kế tiếp của Phong trào Chiếm Phố Wall.

Sau ba tháng bùng phát, phong trào nay được chú ý sâu rộng trong quần chúng. Tuy nhiên cũng có ý kiến không ủng hộ việc phong toả cảng vì làm thế gây thiệt hại tài chánh cho những công nhân bến cảng và tài xế xe hàng là những người không nằm trong 1% những người giầu có nhất.

Dưới đây là một số hình ảnh biểu tình phong toả bến cảng Oakland sáng ngày 12-12.

© 2011 Buivanphu

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college instructor and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps as a volunteer high school teacher in Togo, Africa and an educational consultant for United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps dạy trung học ở Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in chính trị Mỹ, đời sống and tagged , , . Bookmark the permalink.