tsunami từ Nhật đến California

Bùi Văn Phú

Hơn 10 giờ tối hôm qua truyền hình Mỹ đưa tin động đất lớn ở Nhật, chỉ nửa giờ sau khi chấn động làm rung chuyển phiá bắc nước này và thủ đô Tokyo. Đúng là thông tin trong thời đại Internet. Nhanh như chớp.

Tôi biết nếu trung tâm chấn động nằm trên biển, trong trường hợp này cách bờ biển Nhật chừng hơn 100 cây số, thì thế nào cũng có sóng thần tsunami đe doạ vùng duyên hải. Bản tin 11 giờ tối ở California đưa hình ảnh trực tiếp do phóng viên quay từ máy bay cho thấy sóng bạc đầu đang kéo vào đất liền. Gần đến bờ, sóng cao nhiều mét cuốn theo thuyền bè ập lên đất. Sức mạnh của nước cuồn cuộn kéo theo xe cộ, nhà cửa. Tôi thầm cầu nguyện cho những người không may chết vì động đất hay bị nước cuốn đi và cho dân Nhật chóng vượt qua khỏi những đau buồn và mất mát.

Đã trải qua nhiều trận động đất ở California, từ cường độ 4.0 cho đến trận động đất 6.9 Richter ngày 17.10.1989 làm mặt đất nghiêng ngả trong 15 giây thôi mà tôi như bị ai tìm cách quật mình xuống lề đường. Xa lộ hai tầng ở Oakland sập đè bẹp nhiều xe và người, cầu Bay Bridge dẫn vào San Francisco cũng sập một mảng. Nay nghe tin chấn động ở Nhật do cơ quan điạ chất Hoa Kỳ đo được là 8.9, theo khoa học điạ chất độ rung sẽ gấp 100 lần trận năm 1989 và còn kéo dài đến 2 phút thì đây là một trận động đất lớn, mạnh hơn ở Haiti, Chile năm ngoái hay New Zealand mới đây và chỉ kém cơn chấn động ở Sumatra năm 2004 một vài phân lẻ.

California liệu có bị sóng thần? Đài Loan, Nam Hàn và các đảo Guam, Wake của Mỹ đã được cảnh báo. Quá nửa đêm tôi đi ngủ với tin các đảo bang Hawaii sẽ có sóng lớn vào rạng sáng.

Tin đi nhanh như tia chớp còn tsunami di chuyển băng hàng vạn kí-lô-mét đại dương bằng với vận tốc phi cơ Boeing.

6 giờ sáng thức dậy nghe tin sóng lớn đã vào Hawaii nhưng không gây thiệt hại gì nhiều và sóng sẽ nổi lên ở ven biển miền tây Hoa Kỳ từ bang Washington xuống đến nam California khoảng 8 giờ. Các chuyến phà chở người đi làm từ Vallejo vào San Francisco ngừng hoạt động. Nhiều người đổ về vùng biển Half Moon Bay ở phiá nam San Francisco như muốn để chứng kiến một biến cố lịch sử khiến cảnh sát khuyến cáo không nên vì có thể làm nghẽn đường trong trường hợp phải cứu nguy.

Hệ thống điện thoại báo nguy của nhà nước được cho hoạt động và đã tự động gọi đến từng nhà dân cảnh báo sóng lớn có thể ùa vào những vùng đất thấp ven biển. Một số trường học ở thành phố biển Pacifica đóng cửa.

Trên xa lộ 80 dẫn vào San Francisco, bảng điện thường ngày báo thời lượng giao thông nay chạy hàng chữ “tsunami warning” – cảnh báo sóng thần.

Giữa sáng có tin thị trấn biển Crescent ở cực bắc bang California bị sóng cao hơn 2 mét đánh sập cầu tầu, nhiều thuyền bè hư hại. Tin tổng kết cho biết có một người bị nước cuốn trôi mất tích, hơn 30 tàu đánh cua, cá bị hư hoặc chìm, cầu tầu gẫy đổ. Những cơn sóng gây thiệt hại hơn 50 triệu Mỹ-kim. Năm 1964 nơi đây đã bị tsunami khiến 11 người thiệt mạng và tàn phá nhiều nhà cửa.

Cách San Jose nửa giờ xe, ở cảng Santa Cruz thuyền bè bị sóng nhồi đập vào nhau cũng gây thiệt hại nhiều ở bến cảng và theo ước tính của giới chức thẩm quyền là khoảng 15 triệu Mỹ-kim.

Học trò hỏi tôi liệu sóng thần có tràn vào thành phố. Có em hỏi ngày tận thế sắp đến rồi sao?

Cảnh tsunami đánh vào bờ biển thành phố Sendai gần trung tâm địa chấn làm tôi nhớ đến phim 2012 xem cách đây hai năm. Phim dàn dựng cảnh thiên tai với núi lở, lửa thiêu, sóng thần nổi lên khắp nơi phủ nước ngập Los Angeles, Las Vegas. Thủ đô Washington phải di tản. Tổng thống Mỹ cho vợ con lên máy bay còn ông ở lại lo kế hoạch cứu nguy khẩn cấp. Quả đất nứt vỡ ra ở nhiều nơi.

Sau cùng chỉ còn một con tàu lớn sống sót. Như cơn đại hồng thuỷ trong Thánh kinh với con tàu của ông Noah.

Phim 2012 cũng dựa trên một bí ẩn của văn minh Maya, theo đó ngày 12.21.12 tức 21 tháng 12 năm 2012 là ngày cuối cùng của lịch Maya mà có người tin là ngày tận thế. Với trận động đất vừa xảy ra ở Nhật vào 2 giờ 46 phút trưa ngày 11.3.2011, lúc đó là 9 giờ 46 phút tối ngày 10.3 ở California. Trong thế giới thích luận bàn về những con số có người đưa ra một trùng hợp khá lí thú. Nếu lấy ngày đau buồn của Hoa Kỳ 09.11.01 cộng lại với ngày động đất ở Nhật 03.10.11 sẽ thành con số 12.21.12.

Ngày đó có phải là tận thế không? Tôi không tin vì đã có nhiều ngày được coi là như thế đã đến rồi qua đi mà nhân loại vẫn còn tồn tại.

Nhưng biết rằng California nằm trên “vòng lửa” – ring of fire – là đường đất nứt chạy quanh biển Thái Bình từ châu Mỹ sang châu Á và đã nhiều lần rung chuyển hay phun lên nham thạch gây nhiều thiệt hại. Nếu ngày nào đó có động đất với cường độ 10 Richter hay cao hơn thì câu chuyện trong phim 2012 thành hiện thực. Ai sẽ sống sót thì chỉ có Trời hay Thượng Đế biết.

Con người tiến bộ đã có chuẩn bị tâm linh và sẵn sàng đương đầu với một thiên tai như thế chưa?

[Thông tin trong bài được cập nhật đến ngày 13.03.2011]

© 2011 Buivanphu

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college instructor and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps as a volunteer high school teacher in Togo, Africa and an educational consultant for United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps dạy trung học ở Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in đời sống and tagged , . Bookmark the permalink.

2 Responses to tsunami từ Nhật đến California

  1. Pingback: Tin 14-3-2011 « BA SÀM

  2. Pingback: Anhbasam Điểm Tin 14-3-2011 « doithoaionline

Leave a comment