Trò chuyện cùng Peter Lê, tân sinh viên Đại học Berkeley

Bùi Văn Phú

[English version follows the Vietnamese translation]

Peter Lê

Ít ngày nữa, sinh viên và học sinh các cấp lớp sẽ bắt đầu niên học 2012-13. Trong những ngày hè chúng tôi có dịp trò chuyện với em Peter Lê vừa tốt nghiệp trung học từ trường Oakland High ở Thành phố Oakland, California và đã được nhận vào Đại học U.C. Berkeley.

Em trả lời bằng tiếng Anh, tác giả dịch ra tiếng Việt.

*

– Tại sao em đã chọn theo học U.C. Berkeley?

Em không phải là một học sinh giỏi cho đến khi được dự thính lớp sinh hoá tại đây lúc em đang học lớp 10 và điều này đã làm thay đổi cách nhìn của em. Từ đó mọi việc xảy ra tuần tự, em để ý nhiều tới trường Berkeley và những ngành khoa học ở đó. Đại học Berkeley đã ảnh hưởng rất mạnh đến suy nghĩ để em quan tâm đến giáo dục một cách nghiêm túc.

– Được nhận vào Đại học Berkeley thì thật là khó, những gì cho thấy em là một học sinh nổi bật?

Em thấy sự ham học đóng góp nhiều cho việc tranh đua vào trường và đó là chủ đích cho những gì em làm ở cấp 3. Ước muốn sâu xa của em là tự phác hoạ tương lai đã đem đến cho em nhiều thích thú, giúp em đi tiên phong làm những việc ngoài giới hạn của mình.

– Điểm GPA trong học bạ và điểm thi của em chắc phải tốt lắm?

Điểm của em cũng chỉ trên trung bình, chắc chắn là không cao lắm. Những con số không hẳn là đo lường chính xác khả năng học vấn và sự thành công.

– Bài luận văn giới thiệu về mình có gì đặc biệt trong đó?

Em viết về những phấn đấu của em để làm người Việt. Em có một người anh tinh thần – mentor – là sinh viên Berkeley đã giúp em nghĩ đến tương lai muốn làm nghề gì. Anh ấy cũng là người Việt. Bỗng dưng anh không nói chuyện với em nữa. Trong khi em lại không thể nói chuyện với bố mẹ của em. Vì thế em đã viết trong bài luận văn về những khó khăn làm người Việt ở Mỹ. Em quyết định tìm học về lịch sử và văn hoá Việt. Khi còn ở cấp 3 em đã ghi danh học tiếng Việt tại College of Alameda.

– Có bao giờ em nói với bố mẹ về những chuyện này?

Em cố gắng lắng nghe những điều bố em nói về cộng sản, về hành trình vượt biển của bố mẹ từ Việt Nam. Em cứ nghĩ là bố mẹ em đến Mỹ bằng máy bay. Em cố gắng hiểu. Cho đến khi em coi phim “Vượt sóng” – Journey to the Fall – thì em mới hiểu rõ hơn về những gì bố mẹ em đã trải qua.

– Trong những năm đi học em đã tìm sự hướng dẫn về việc học từ đâu?

Ở trung học em tham gia nhiều chương trình tại U.C. Berkeley, qua đó em được hướng dẫn để chọn đi đúng hướng. The Educational Guidance Center – Trung tâm Hướng dẫn Giáo dục – đã giúp em rất nhiều. Chương trình này cũng giống như chương trình Upward Bound. Qua sinh hoạt với trung tâm, em đã có cơ hội đi thăm các trường ở nam California trong một tuần. Trung tâm cũng có chương trình giúp em ôn tập cho các kì thi SAT và ACT.

– Để chuẩn bị vào đại học như U.C. Berkeley, em đã làm những gì ở cấp 3?

Em tận dụng những nguồn giúp đỡ giới hạn một cách hữu hiệu nhất. Với việc cắt giảm ngân sách giáo dục, nhiều lớp trong chương trình học cấp 3 cũng bị cắt. Vì thế em quyết định ghi danh học ở các đại học cộng đồng như Laney, Alameda và Berkeley City College.

– Những môn học nào ở cấp 3 em thích nhất?

Sinh học và chức năng sinh vật.

– Còn những lớp ở đại học mà em đã học qua?

Các lớp ở đại học thì đa dạng và rất thích thú. Em muốn đưa mình vào những tranh đua. Em nhận thấy những lớp ở đại học vui hơn vì em gặp được nhiều người khác nhau và ở đó có vô số những môn em có thể học. Em đã học toán điểm động học ở Laney College, học tiếng Việt ở College of Alameda.

– Em có tham gia sinh hoạt thể thao, xã hội?

Em có tham gia. Nhiều sinh hoạt ngoài học đường đã giúp cho mục tiêu nghề nghiệp của em, đó là em muốn trở thành một nhà giáo dục trong cộng đồng. Em đi kèm trẻ ở trường tiểu học Franklin và Bella Vista, em đã làm việc với chương trình EBAYC (East Bay Asian Youth Center). Tại Oakland High em lập nhóm Glee. Nhóm này là nơi học sinh đến với nhau để ca hát và nhảy múa. Hiện tại em là phụ giảng trong các lớp truyền thông tại Laney College.

– Em thích nhất điều gì ở cấp 3 và ghét nhất điều gì?

Em thích môi trường xã hội và quan hệ với các bạn và thày cô. Em thực rất ghét mỗi sáng thức dậy có việc cần đến những thày cô và nhân viên trường mà họ không hiểu được triển vọng của học sinh.

– Em định chọn nghề gì trong tương lai?

Em muốn trở thành giáo sư khoa sinh học tại trường đại học trong hệ thống Đại học Cộng đồng Peralta.

– Khi có thời gian rảnh em thường làm gì?

Em chơi với bạn, đi bộ lòng vòng Oakland.

– Theo một thăm dò gần đây trên toàn quốc của Center for American Progress, đa số học sinh nói rằng những gì các em học trong lớp thì quá dễ. Em đồng ý không?

Em không đồng ý. Bất cứ môn học nào cũng khó, nhưng nó tùy thuộc vào học sinh có muốn những thử thách hay không. Sự học chính là thử thách những giới hạn của mình.

– Em có lời khuyên nào dành cho học sinh trung học?

Hãy biến những nỗi đau thành đam mê. Em gặp nhiều nỗi đau ở trung học nhưng em đã biến nghịch cảnh thành những thành công. Đừng kéo theo một gánh nặng đến tương lai tươi sáng của mình. Bạn xứng đáng có một cuộc sống như ý muốn. Bạn không thể thay đổi quá khứ, nhưng bạn có thể bỏ qua và bắt đầu tương lai của mình.

– Nếu có thể làm điều gì đó để thay đổi thế giới, em sẽ làm gì?

Em muốn nhiều người có đầu óc cởi mở để nhìn thế giới như một tổng thể.

– Em có bao giờ du lịch nước ngoài chưa?

Một phần của chương trình học trong Environmental Science Academy tại trường Oakland High là chuyến du khảo 10 ngày ở Costa Rica mà em đã tham gia. Qua chuyến đi, học sinh tìm hiểu về sinh thái, văn hoá và về các giống vật tại quốc gia này.

– Ai được em coi là anh hùng?

Bố mẹ của em. Vì bố mẹ là căn bản của những gì của em hôm nay. Sự thành công của em là nhờ bố mẹ hỗ trợ và tin tưởng hết lòng nơi em.

© 2012 Buivanphu

*

Đại học Berkeley có đông sinh viên gốc Á theo học

Chatting with U.C. Berkeley incoming freshman Peter Lê

– Why did you choose U.C. Berkeley for your education?

I wasn’t the best student until I sat in a biochemistry class at U.C. Berkeley during my sophomore year which changed my perspectives. From there, everything fell into place and I developed a strong interest in U.C. Berkeley and its science majors. U.C. Berkeley has impacted my mentality to take my education seriously.

– Getting into U.C. Berkeley is very competitive, what made you an outstanding candidate?

I believe my passion contributed to my competitive edge because it is the core to everything I did in high school. My strong desire to take initiative of my future has resulted in my interest to get ahead by doing things above my limits.

– Your GPA and test scores must be impressive, is this right?

They’re above average, but surely not impressive! Quantitative factors aren’t precise in measuring academic potential and success.

– What are the highlights in your personal essay?

I wrote about my struggle of being Vietnamese. I had a mentor from U.C. Berkeley who helped me thinking about what I want to be. The mentor is Vietnamese. Suddenly he stops talking to me. So I wrote about my struggle of being Vietnamese in America. I could not communicate with my parents. I decided to learn more about Vietnam history and culture. While in high school, I enrolled in Vietnamese class at College of Alameda.

– Have you ever discussed with you parents about these issues?

I tried to listen to my dad talking about communists, about their escape from Vietnam by boat. I thought they came to America by airplane. I tried to understand him. Until I saw the movie “Vượt sóng” I had better understanding about what they have experienced.

– During your school years how did you get academic advice?

In high school, I joined numerous programs at U.C. Berkeley that provided me with resources to guide me in the right direction. The Educational Guidance Center helps me a lot. It’s like Upward Bound. Through this program I was able to spend a week in Southern California to visit several campuses. It also provides review and prep course for SAT and ACT tests.

– To prepare for college study at school like U.C. Berkeley, what did you do in high school?

I took advantage of the limited resources and made the best of them! With the education budget cuts, many classes were cut from the high school curriculum. So I decided to take class at Laney College, College of Alameda and Berkeley City College.

– Which subjects are your favorites in high school?

Biology and physiology.

– How about the classes you took at college during high school years?

College courses were more diverse and interesting. I wanted to give myself a competitive edge and challenge myself! I found college classes much more fun because of the different people I met and endless subjects I could study. I took calculus at Berkeley City College, Vietnamese at College of Alameda.

– Did you participate in any extra-curriculum or social activities?

Yes, I participated in several extracurricular activities that complement my career goal of becoming an educator in my community. I was a tutor at Franklin and Bella Vista elementary schools, I worked at EBAYC and found Glee, a club at my high school. This is a club for students to join in to sing and dance. Currently I am a teaching assistant in communication classes at Laney College.

– What do you like most about high school? What do you hate?

I like the social environment of interacting with my friends and teachers. I absolutely hated waking up to the same thing every day and dealing with school teachers and staff who didn’t understand the student perspective.

– Your career plan?

To become a biological sciences professor at Peralta College District.

– What do you do if you have any free time?

I hang out with friends, walking around Oakland.

– According to a recent national survey conducted by the Center for American Progress, the majority of U.S. students said what they learned in class was too easy. Do you agree?

I don’t agree! Any subject you learn is difficult, but it’s up to the student on whether or not they want to take on the challenge. Learning is all about testing your limits!

– Any advice for the high school students?

Harness your pain to drive your passion. I’ve been hurt a lot through high school, but I channeled the adversity to shape my success. Don’t drag a heavy anchor into the bright lights of your future. You’re entitled to the life you desire. You can’t change the past, but you can let go and start your future.

– If you can do anything to change the world, what would that be?

For people to be more open-minded and see the world as a whole.

– Have you ever traveled abroad?

As part of Environmental Science Academy at Oakland High, one summer I spent 10 days in Costa Rica to study its ecology, culture, and animals in their habitat.

– Who is your hero?

My parents. Because they are the core to everything I am. My success traces back to their undying support and confidence in me.

© 2012 Buivanphu

About Bùi Văn Phú

Bùi Văn Phú is a community college instructor and a freelance writer from San Francisco Bay Area. He worked with Peace Corps as a volunteer high school teacher in Togo, Africa and an educational consultant for United Nations High Commissioner for Refugees in Southeast Asia. Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco, California. Trong thập niên 1980, ông làm tình nguyện viên của Peace Corps dạy trung học ở Togo, Phi Châu và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Đông nam Á.
This entry was posted in giáo dục and tagged , , . Bookmark the permalink.

1 Response to Trò chuyện cùng Peter Lê, tân sinh viên Đại học Berkeley

  1. Tran Tan Quoc says:

    Thank you for a great interview. I will share these 2 interviews with my children who are now in high school.

Leave a comment